แพทย์ผิวหนังชี้แจง!! “เท้าเหม็น” รักษาให้หายได้ พร้อมแนะนำวิธีดูแลเท้าอย่างถูกต้อง

15 พฤศจิกายน 2562, 16:31น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 77

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


            “เท้าเหม็น” ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหากวนใจของใครหลายๆ คน ที่พาให้บรรยากาศในการทำงาน หรือในทุกครั้งที่ต้องถอดรองเท้าแย่ลงด้วยกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่มาจากเท้านั่นเอง ซึ่งปัญหานี้เชื่อว่าก่อให้เกิดความเครียด ความกังวลใจอยู่ไม่น้อยเพราะแก้วิธีไหนก็ไม่หายจนในบางครั้งอาจกลายเป็นคำถามในใจว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ และเพื่อให้ทุกคนเข้าใจถึงสาเหตุรวมถึงวิธีดูแลเท้าอย่างถูกต้อง มาฟัง ผศ.ดร.พญ.จิตติมา ฐิตวัฒน์ แพทย์ผิวหนัง โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้กันดีกว่า

            “เท้าเหม็น” สิ่งที่ทุกคนต้องทำความเข้าใจ



            โรคเท้าเหม็น (Pitted keratolysis) หรือเท้าเป็นรู เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มาจากเหงื่อบริเวณเท้ามีมาก โดยเชื้อแบคทีเรียจะสร้างสารที่ทำให้บริเวณผิวหนังของเราสลายจึงเกิดลักษณะเป็นรูๆ ขึ้นมาเต็มเท้า ซึ่งรูเหล่านี้นี่เองที่ทำให้เกิดกลิ่น ทั้งนี้ การที่เราใส่รองเท้านานๆ หรือทำกิจกรรมอะไรที่เปียกอยู่ตลอดเวลาถือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เท้ามีเหงื่อมาก กลายเป็นการอบจนเท้าของเรามีกลิ่นด้วยนั่นเอง

           
 การวินิจฉัยและการรักษา



            สำหรับการวินิจฉัยแพทย์จะตรวจสอบรอยของโรคว่าเป็นรูที่ฝ่าเท้าหรือไม่ ถ้าพบรอยโรคที่เป็นรูก็จะทำการรักษาต่อไป ซึ่งการรักษาแพทย์จะให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ได้แก่ ยาฟอก และยาทาในกรณีที่เป็นไม่มาก แต่หากใครที่เป็นเยอะใช้ยาทาแล้วไม่เป็นผลก็จะให้ยากินร่วมด้วย

           
 
แล้ววิธีดูแลเท้าทำได้อย่างไร?



           ให้ทำความสะอาดเท้า โดยใช้ยาที่ได้จากแพทย์ไม่ว่าจะฟอก หรือทาไปที่ฝ่าเท้า (ทำทุกซอกมุม) และหลังจากทำความสะอาดแล้วให้เรานำผ้ามาเช็ดจนแห้ง แต่ทั้งนี้การล้างบ่อยเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน เนื่องจากเซลล์ผิวหนังด้านบนถลอก หรือแห้งจนเกินไป ก็มีโอกาสติดเชื้อ จึงควรล้างวันละ 2 ครั้ง (เช้าและเย็น) 



           ตัดเล็บเท้าให้สั้นอยู่เสมอ เนื่องจากเล็บเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค



            - สำหรับคนทำงานเมื่อไรก็ตามที่นั่งอยู่กับโต๊ะให้ถอดรองเท้าผ้าใบ ถอดถุงเท้าออก แล้วเปลี่ยนเป็นรองเท้าแตะ หรือใครที่มีเหงื่อบริเวณเท้าเยอะสามารถนำพัดลมเล็กมาเป่าตรงเท้าด้วยก็ได้ เพื่อให้แห้งเร็วขึ้น



           
 นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นๆ ที่ช่วยลดกลิ่นเท้าของเรา ไม่ว่าจะใช้สารส้ม แป้งฝุ่นทาไปที่บริเวณฝ่าเท้า รวมถึงโรลออนที่ช่วยระงับกลิ่นรักแร้มาใช้ทาระงับกลิ่นเท้าก็ได้เช่นกัน ซึ่งโรคเท้าเหม็นหรือเท้าเป็นรูนี้สามารถรักษาหายได้ โดยสังเกตจากรูที่เท้าจะหายไป แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดโรคซ้ำได้ เช่น ใส่รองเท้า ถุงเท้าอับเป็นเวลานาน ออกกำลังกายที่ทำให้เท้าต้องเปียกอยู่ตลอดเวลา ฯลฯ ดังนั้น หากรักษาหายเป็นปกติก็ควรปรับพฤติกรรมเหล่านี้ด้วย เพื่อไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีก



 



Cr. Mahidol Channel



 



 
ข่าวทั้งหมด

X