ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2562

16 กันยายน 2562, 06:38น.


วันนี้เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาบุคลากรภาครัฐ “ยุทธศาสตร์ชาติภาคปฏิบัติ : ร่วมขยับขับเคลื่อนภาครัฐ เพื่อประชาชน (National Strategy in Action: Integrated Implementation for THAIS)” และกล่าวปาฐกถาพิเศษ ที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี



จากนั้นในเวลา 13.30 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี พ.ศ. 2562 (The Prime Minister's Industry Award 2019) งานมีที่ทำเนียบรัฐบาล



นายเควิน ฉ็อก (H.E. Mr.Kevin Cheok) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่



นายฌาก ลาปูฌ (H.E. Mr.Jacques Lapouge) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่



ส่วนที่รัฐสภา ในวันนี้มีการประชุมวุฒิสภา มีกระทู้ถามเรื่อง ความก้าวหน้าการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ เป็นผู้ตั้งคำถาม ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม



และกระทู้ถาม เรื่อง นโยบายในการแก้ไขปัญหาข่าวปลอมที่เผยแพร่ในสังคมออนไลน์ นายจเด็จ อินสว่าง เป็นผู้ตั้งคำถาม ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม



นอกจากนี้ยังมีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เดือนเมษายน-มิถุนายน 2562)



และขอขยายเวลาการพิจารณาของคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (ขอขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน)



ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ที่จะต้องมีการเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม เขต 5 แทนนางจุมพิตา จันทรขจร พรรคอนาคตใหม่ที่ลาออก วันนี้ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ จะเปิดตัวผู้ลงสมัคร โดยชูนโยบาย 3 ป คือ ปราบโกง ปฏิรูประบบราชการ และปกป้องคนจน



ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องตรวจสอบกรณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ถือครองหุ้นสื่อ ในวันนี้พรรคจะมีการประชุมเพื่อกำหนดเอกสารเพิ่มเติม รวมทั้งกำหนดตัวพยานบุคคล ซึ่งกรณีนี้อยู่ในขั้นตอนรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ



นายสัตวแพทย์ธีทัชฐ์ เกียรติลดารมย์ อดีตผู้สมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ จะไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กรณีที่ถูกข่มขู่ หลังจากที่เปิดเผยว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เคยกระทำความผิดเมื่อครั้งที่อยู่ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ



ขณะที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ จะไปยื่นเรื่องที่ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับเรื่องที่นายเรืองไกร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการถวายสัตย์ปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชานายกรัฐมนตรี



ข่าวทั้งหมด

X