สถาบันวิจัยดาราศาสตร์เผย 15 ก.ย.นี้ มีดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลก

06 กันยายน 2562, 10:55น.


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page  เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า จะมีดาวเคราะห์น้อยแวะเวียนมาใกล้โลกอีกครั้ง ในวันที่ 15 กันยายนนี้ ไม่ชนโลกแน่นอน


โดยดาวเคราะห์น้อย 2000 QW7 เป็นดาวเคราะห์น้อยดวงล่าสุดที่กำลังจะโคจรเข้าใกล้โลกในวันที่ 15 กันยายน 2562 เวลา 06.54 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยจะอยู่ห่างจากโลกเป็นระยะทางประมาณ 5 ล้านกิโลเมตร หรือประมาณ 14 เท่าของระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์  เช่นเดียวกับดาวเคราะห์น้อยดวงอื่นที่เข้ามาใกล้และผ่านไปโดยไม่เกิดการชนใดๆ


สิ่งที่ทำให้ 2000 QW7 ได้รับความสนใจคือขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 650 เมตร ใกล้เคียงกับความสูงของตึก บุรจญ์เคาะลีฟะฮ์ (Burj Khalifa) อาคารที่สูงที่สุดในโลกในประเทศดูไบ


ในทางเทคนิค 2000 QW7 อยู่ในรายชื่อของวัตถุที่อาจเป็นอันตรายต่อโลก (Potentially Hazardous Object) เพราะระยะห่างตอนที่เข้าใกล้ที่สุดน้อยกว่า 0.05 หน่วยดาราศาสตร์ (2000 QW7 ห่างแค่ 0.036 หน่วยดาราศาสตร์) จึงต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยมีเครือข่ายของหอดูดาวทั่วโลกคอยเฝ้าสังเกตการณ์และรวบรวมข้อมูล เพราะข้อมูลละเอียดมากขึ้น ยิ่งทำให้การคำนวณเส้นทางการโคจรแม่นยำขึ้น


นับตั้งแต่ระบบติดตามวัตถุใกล้โลกของนาซา NEAT (Near-Earth Asteroid Tracking) ค้นพบดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ในวันที่ 26 สิงหาคม 2543 มีการเก็บข้อมูลดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไปแล้วทั้งสิ้น 943 ครั้ง ซึ่งแม่นยำพอที่จะยืนยันได้ว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไม่ชนโลกอย่างแน่นอน


วงโคจรของ 2000 QW7 ไม่ได้ตัดกับวงโคจรของโลก แค่ทาบกับวงโคจรของโลก เรียกลักษณะการโคจรแบบนี้ว่า เอเมอร์ (Amor) ใช้เวลาโคจรรอบดวงอาทิตย์หนึ่งรอบ 2.72 ปี นักวิทยาศาสตร์คำนวณว่าช่วงที่ดาวเคราะห์น้อยเข้าใกล้โลกจะมีความเร็ว 23,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ไม่จำเป็นต้องกังวลใด ๆ เพราะทิศทางของดาวเคราะห์น้อยไม่ได้มุ่งมาที่โลก ยังคงเดินทางไปตามเส้นทางโคจรปกติ


แม้เรามักได้ยินคำว่า “เฉียด” กับการเข้ามาใกล้ของดาวเคราะห์น้อย แต่เมื่อใช้เทียบกับการบอกระยะห่างของวัตถุในระบบสุริยะ อาจจะไม่ตรงความหมายเท่าใดนัก เพราะยังถือว่าห่างไกลจากระยะที่มนุษย์คุ้นเคยในชีวิตประจำวัน อีกทั้งดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ยังเคยเข้ามาใกล้โลกแล้ว เมื่อปี พ.ศ.2543 ซึ่งเป็นการค้นพบครั้งแรก และไม่มีเหตุร้ายใด ๆ เกิดขึ้น


ปัจจุบัน เราพบว่ามีดาวเคราะห์น้อยผ่านเข้ามาใกล้โลกเกือบทุกวัน ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ด้วยระยะห่างที่แตกต่างกัน ความกังวลเรื่องวันสิ้นโลกที่เกิดจากอุกกาบาตชนจึงเป็นเหมือนเรื่องล้อเล่นเพราะการชนที่สร้างความเสียหายให้กับโลกในระดับที่เรียกว่า “โลกแตก” เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อประมาณ 60 ล้านปีก่อนในยุคไดโนเสาร์ และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาหรือนาซา ยังเคยแถลงในหน้าเว็บไซต์ของตนว่า “ในอีก 100 ปี จะไม่มีการพุ่งชนในระดับทำลายล้างมนุษยชาติเกิดขึ้นแน่นอน”


เราสามารถตรวจสอบรายชื่อดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก พร้อมวันเวลาที่เข้าใกล้ ระยะห่างและขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ได้จากเว็บไซต์ https://minorplanetcenter.net/data ของหน่วยงานสมาพันธ์ดาราศาสตร์สากล และยังสามารถหาข้อมูลอย่างละเอียดย้อนหลังได้จากศูนย์ข้อมูลวัตถุใกล้โลกที่เป็นของนาซา/เจ พี แอล ( NASA/JPL) https://cneos.jpl.nasa.gov/ca/


ปัจจุบัน ประชาชนเข้าถึงข้อมูลวิทยาศาสตร์เชิงลึก และข่าวสารเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ผู้คนจำนวนมากยังคงมีภาพจำการพุ่งชนของวัตถุนอกโลกจากการรับชมภาพยนตร์ ประกอบกับในหลายครั้งสื่อนำเสนอข่าวด้วยถ้อยคำเกินจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความวิตกขึ้น เราจึงจำเป็นต้องศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงอื่นๆ ที่น่าเชื่อถือ และคิดวิเคราะห์ก่อนเชื่อถือข่าวสารต่างๆ อยู่เสมอ


....


เรียบเรียง : สิทธิพร เดือนตะคุ - เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.


อ้างอิง


https://science.nasa.gov/scien…/science-at-nasa/…/ast01sep_1


www.minorplanetcenter.net/


https://cneos.jpl.nasa.gov/stats/


https://www.nasa.gov/…/nasa-there-is-no-asteroid-threatenin…”


....


ภาพจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page


อ่านฉบับเต็มได้ที่ https://www.facebook.com/NARITpage
ข่าวทั้งหมด

X