คนทั่วโลกเฉลิมฉลองครบ 50 ปียานอะพอลโล11 ส่งมนุษย์สำรวจดวงจันทร์

21 กรกฎาคม 2562, 08:18น.


นายชาลี ดุค นักสื่อสารกับนักบินอวกาศประจำองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซาของสหรัฐฯเปิดเผยว่า ประชาชนทั่วโลกร่วมยินดีกับนาซาในโอกาสครบรอบ 50 ปีหลังยานอะพอลโล11 ของสหรัฐฯส่งมนุษย์อวกาศไปเหยียบดวงจันทร์ได้สำเร็จเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2512 โดยนาซาได้งานเฉลิมฉลองโอกาสนี้ที่ศูนย์อวกาศเมืองฮิวสตัน พร้อมทั้งแพร่คลิปวิดีโอข่าวการปล่อยจรวดส่งยานอะพอลโล 11 สู่อวกาศผ่านระบบออนไลน์ของนาซา 



โดยในการที่ยานอะพอลโล11 ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ นีล อาร์มสตรอง (เสียชีวิตในปี 2555 ขณะมีอายุ 82 ปี) ก็กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์ในเวลา 21.56 น.ของวันที่ 20 กรกฎาคมเมื่อ 50 ปีก่อน ตามด้วยไมเคิล คอลลินส์ (ปัจจุบันอายุ 88 ปี) และ บัซซ์ อัลดริน (ปัจจุบันอายุ 89 ปี)



ในส่วนของประเทศไทย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เมื่อวานนี้มีการจัดงานเสวนาดาราศาสตร์แห่งปี “50 years - First man on the moon : ครบรอบ 50 ปี มนุษย์คนแรกเหยียบดวงจันทร์" เกี่ยวกับภารกิจอะพอลโล11 ประวัติศาสตร์ก้าวสำคัญของมวลมนุษยชาติเช่นกัน



โดยในภารกิจอะพอลโล11 นั้นมีการรวบรวมข้อความแสดงความยินดีจากผู้นำ 73 ประเทศทั่วโลก ใส่ลงในแผ่นดิกส์ซิลิคอนขนาดเท่าเหรียญ 50 เซนต์ ให้นักบินอวกาศนำไปวางบนผิวดวงจันทร์ด้วย โดยหนึ่งในนั้นมีข้อความจากผู้นำประเทศไทยความว่า



"ประชาชนชาวไทยมีความยินดี และขอสนับสนุนความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์แห่งมวลมนุษยชาติ อันถือเป็นอีกก้าวสู่สันติภาพ"



นอกจากนี้เมื่อปี 2512 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นตริตราภรณ์ช้างเผือก ให้แก่ 3 นักบินอวกาศ นีล อาร์มสตรอง, บัซ อัลดริน และไมเคิล คอลลินส์ เนื่องในโอกาสมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการอีกด้วย



...

ข่าวทั้งหมด

X