'พะยูน' ตายเป็นตัวที่ 4 คาดฝีมือขบวนการล่าเขี้ยวทำของขลัง

14 กรกฎาคม 2562, 14:01น.


เว็บเพจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่าชาวประมงพื้นบ้านพบพะยูนตายเป็นตัวที่ 4 แล้ว



ทั้งนี้ นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ รายงานต่อกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นบ้านว่าพบซากพะยูนขนาดใหญ่ ลอยอยู่ในทะเลระหว่างเกาะปู กับเกาะพีพี ซากพะยูนมีขนาดใหญ่เรือหางไม่สามารถลากได้ จึงได้ช่วยกันเอาเชือกผูกติดไว้กับเรือ แล้วโทรแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทราบ จึงได้ประสานให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ พพ.3 (รายงานเกาะไม้ไผ่) นำเรือยางท้องแข็งไปที่จุดที่ได้รับแจ้งเพื่อนำซากพะยูนมาไว้ที่เกาะไม้ไผ่ก่อนพบว่าจุดที่พบซากพะยูนอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะไม้ไผ่ ห่างจากเกาะไม้ไผ่ ประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งอยู่นอกเขตอุทยานฯ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าเป็นพะยูนเพศผู้ ความยาว 2.30 เมตร น้ำหนักประมาณ 400 กิโลกรัมไม่พบบาดแผล บริเวณลำตัวแต่อย่างใด จึงได้ให้เจ้าหน้าที่นำเรือยนต์ตรวจการณ์ของอุทยานฯ ไปที่เกาะไม้ไผ่ เพื่อนำพะยูนกลับมาที่ฝั่งแล้วจะนำส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เพื่อให้สัตว์แพทย์ผ่าพิสูจน์ซาก หาสาเหตุการตายต่อไป โดยล่าสุด ซากพะยูนมาถึงฝั่งแล้ว



สำหรับพะยูน 3 ตัวแรกที่ตายอย่างผิดปกติ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พบลูกพะยูนตัวผู้อายุไม่ถึง 3 เดือนตาย บริเวณเกาะเม็ง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง



เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พบพะยูนตัวผู้อายุประมาณ 70 ปีความยาว 3 เมตรตายที่บริเวณอ่าวสิเกา มีความผิดปกติคือถูกถอดเขี้ยว



เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งเหตุพบซากพะยูนเกยตื้น บริเวณบ้านคลองนิน เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ โดยเป็นพะยูน ตัวผู้ อยู่ในช่วงวัยรุ่น ขนาดความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 250 กิโลกรัม แต่ถูกถอดเขี้ยวออกไป



ด้านนายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ระบุว่า วันนี้มีพะยูนตายเพิ่มอีก 2 ตัว หากนับเฉพาะเดือนนี้ สองสัปดาห์ มีพะยูนเกยตื้น 5 ตัว ตาย 4 ตัว รอด 1 ตัว (ยามีล) #พะยูนตายมากเกินไปแล้ว โดยเชื่อว่า กระแสมาเรียม/ยามีล ทำให้คนไทยหันมาสนใจพะยูนมากขึ้น แต่ความสนใจนี้ต้องทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ต้องทำให้พะยูนอื่นๆ ในทะเลได้รับการดูแลอย่างดี  ทราบดีว่า ทุกหน่วยงานกำลังทำเต็มที่ ท่านอธิบดีกรมทะเลก็ออกมาประกาศเฝ้าระวัง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายธรณ์เชื่อว่ามีการลักลอบล่า เพื่อเอาเขี้ยวไปเป็นของขลัง โดยสังเกตจากการที่พะยูน 2 ตัวโดนถอดเขี้ยว ซึ่งไม่ว่าจะกรณีใด นายธรณ์เตือนว่า การครอบครองเขี้ยวพะยูน มีบทลงโทษตามพ.ร.บ.สงวนคุ้มครอง (2562) ซึ่งมีความรุนแรงมาก ทั้งเสนอว่า ในเมื่อมีพะยูนตายผิดปกติ การเฝ้าระวัง และบริหารจัดการด้วยเทคนิคเดิมๆ อาจไม่พอเพียง และอาจต้องมีการลงทุนมากขึ้น ยกระดับจำนวนเจ้าหน้าที่ เครือข่าย ดูแลเรื่องเขตการอนุรักษ์/จำกัดเครื่องมือประมง อุปกรณ์ เทคโนโลยี ฯลฯ ทำระบบให้สมบูรณ์แบบ โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้งตรัง กระบี่ พังงา



...  



Facebook กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, Thon Thamrongnawasawat

ข่าวทั้งหมด

X