รองผู้ว่าฯกทม.ตรวจจุดแผ่นปูน บีทีเอสอารีย์ตกเร่งซ่อม-สำรวจทุกสถานีเที่ยงคืนคืนนี้

12 กรกฎาคม 2562, 17:00น.


การใช้ชีวิตบนท้องถนนเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรประมาท เมื่อ2วันก่อนเกิดเหตุการณ์แผ่นปูนจากรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีอารีย์ตกลงมาบนพื้นถนน โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุและระบบความปลอดภัยพร้อมขึ้นลิฟท์ทดลองระบบอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการไปยังชั้นจำหน่ายตั๋ว ตั้งแต่รถไฟฟ้าบีทีเอสจาก สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ - สถานีสะพานควาย





จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุเป็นตัวปูนที่เกาะยึดไว้เพื่อกันน้ำหรือของหล่นไปข้างล่าง เดิมปูนดังกล่าวยึดไว้กับเหล็ก และเมื่อน้ำซึมเข้าไป ทำให้เหล็กด้านในเป็นสนิมและชำรุดร่วงตกลงมา ซึ่งทุกปีบีทีเอสมีการตรวจสอบ และต้องใช้เวลาเป็นเดือนเพราะต้องปิดการจราจร1ช่องการจราจร แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เป็นเรื่องเร่งด่วนต้องรีบดำเนินการ  โดยตั้งแต่คืนนี้ จนถึงคืนวันอาทิตย์ จะมีการตรวจแผ่นปูนทีละแผ่น ในเวลากลางคืนเพื่อไม่ให้กระทบจราจร โดยจะใช้รถกระเช้า16คัน รถกระบะ8คัน วิศวกรกว่า100คน ร่วมตรวจสอบทั้ง23สถานี เพื่อดูความแข็งแรง เมื่อตรวจสอบเสร็จความปลอดภัยให้เต็มร้อย



ส่วนมาตรการดูแลระยะยาวจะนำไปหารือในคณะกรรมการขนส่ง พิจารณาเปลี่ยนวัสดุให้มีน้ำหนักเบามากขึ้น เช่น พลาสติกหรือยึดกับอะลูมิเนียม เพราะจะคงทนและไม่เป็นอันตราย





ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า  หลังเกิดเหตุบีทีเอสไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้วยตาเปล่าว่ามีอะไรที่สุ่มเสียงหรือไม่ หากมีให้เอาออกไปหมดแล้ว จากนี้จะระดมเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแผ่นปูนทุกชิ้นทุกสถานีตั้งแต่คืนนี้  ซึ่งทั้ง23สถานีนี้ ถือว่าสร้างมานานกว่า20ปีแล้ว สำหรับสถานีส่วนต่อขยาย มีการพัฒนาวิธีการก่อสร้างจึงมีการหล่อปูนที่กั้นลักษณะใหม่ ไม่ได้แบบเดิม จึงไม่ต้องดำเนินการใหม่



ส่วนการให้บริการลิฟท์สำหรับผู้พิการ นายสกลธี กล่าวว่า ตอนนี้กำลังทยอยติดตั้ง ปีนี้จะติดในสถานีสุรศักดิ์และสถานีทองหล่อซึ่งเป็นไปตามสัมปทานเดิม  แต่สัมปทานใหม่ได้ติดตั้งทั้งหมดแล้ว





 



ผสข. ธนดา เฉลิมวันเพ็ญ 

ข่าวทั้งหมด

X