อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยัน ไม่มีห้อง VIP ในเรือนจำ เปิดญาติเยี่ยมผ่านวิดีโอไลน์

11 กรกฎาคม 2562, 16:27น.


หลังนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ต้องขังคดีการเมืองพูดในเวทีเสวนา ‘ปฎิรูประบบยุติธรรม เสียงสะท้อนจากเรือนจำ’ที่นำอดีตผู้ต้องขังแกนนำกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย มาถ่ายทอดประสบการณ์ในเรือนจำ โดยมีการอ้างว่าในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีแดนวีไอพีอยู่ในแดน11 ซึ่งสามารถจัดเลี้ยงวันเกิด โดยสั่งอาหารจากภายนอกเข้ามาได้นั้นพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไม่มีแดนวีไอพี และไม่เคยอนุญาตให้จัดเลี้ยงวันเกิดได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากมีผู้ทำหนังสือประสานมายังเรือนจำขอเลี้ยงอาหารกลางวันให้กับผู้ต้องขังทั้งหมด ซึ่งกรมราชทัณฑ์เห็นว่าเป็นผู้มีจิตศรัทธาและตามระเบียบของเรือนจำสามารถทำได้ แต่ภายหลังจึงทราบว่าผู้ที่ขออนุญาต ไม่ใช่เจ้าภาพแท้จริง ซึ่งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่มีส่วนรู้เห็น





ขณะที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและผู้ต้องขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งวันนี้ได้เข้าเยี่ยมชมเรือนจำด้วย ยืนยันกับสื่อมวลชน ว่า  ภายในเรือนจำไม่มีห้องวีไอพี เรื่องที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จากคำบอกเล่าของนักโทษภายในเรือนจำที่รับโทษเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น



ด้านนายกฤช  กระแสร์ทิพย์  ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พาคณะสื่อมวลชนไปสำรวจสภาพภายในเรือนจำไปดูสภาพความเป็นอยู่  ห้องนอนของผู้ต้องขังที่ถูกอ้างว่าเป็นห้องวีไอพี ไม่มีจริงตามที่นายสุริยะใส นอกจากนี้ยังกล่าวถึงเทคโนโลยีการเยี่ยมผู้ต้องขังผ่านระบบวิดีโอไลน์ที่นำมาใช้ในเรือนจำเมื่อ 4 เดือนก่อน ว่า เพื่อลดรายจ่าย ค่าเดินทางของญาติที่ต้องเดินทางไกลมาเยี่ยม ซึ่งการอำนวยความสะดวกดังกล่าวยังมีใช้ในเรือนจำบางแห่งที่มีความพร้อม โดยผู้ที่ต้องการใช้การเยี่ยมญาติผ่านช่องทางนี้ต้องใช้บัตรประชาชนลงทะเบียน ผู้ต้องขังสามารถระบุรายชื่อญาติได้ 10 คน  เมื่อต้องการเข้าเยี่ยมก็ต้องจองคิวล่วงหน้า และปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัด โดยมีผู้คุมคอยประกบอย่างใกล้ชิด ตลอดระยะเวลาสนทนา 15 นาที

ข่าวทั้งหมด

X