คลายเครียด ททท.พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์สถานเมืองตราด จ.ตราด เมืองต้องห้ามพลาด

25 สิงหาคม 2560, 16:16น.


การเดินทางมาชมความงดงามของจ.ตราด ดินแดนชายฝั่งทะเลทางภาคตะวันออกของประเทศไทย 1 ใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ที่มีความหลากหลายในเรื่องของการท่องเที่ยว ทั้งทางทะเลและชุมชน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในกิจกรรมดีเจภาคกลาง ตะลุยตราด ซึ่งจุดแรกคืออาคารพิพิธภัณฑ์สถานเมืองตราด ตั้งอยู่ติดกับศาลากลางจังหวัดตราด ในตำบลบางพระ อำเภอเมืองตราด ถือเป็น 1 ใน 9 สถานที่ที่ห้ามพลาดเมื่อเดินทางมาเยือนจังหวัดตราด





นายรุ่งโรจน์ แสวงกาญจน์ ผู้ช่วยเจ้าพนักงานพิพิธภัณฑ์ เล่าว่า อาคารพิพิธภัณฑ์สถานเมืองตราดแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ 2465 เพื่อเป็นศาลากลางจังหวัดตราด หลังจากนั้นอาคารได้ชำรุดทรุดโทรม จึงได้มีการสร้างอาคารศาลากลางจังหวัดตราดขึ้นใหม่ และในปี 2557 อาคารหลังนี้ได้ถูกไฟไหม้เสียหาย และมีการบูรณะอาคารขึ้น เพื่อจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์สถานเทศบาลเมืองตราด โดยมีกรมศิลปากรเป็นผู้ดูแล





ทั้งนี้ อาคารพิพิธภัณฑ์สถานเมืองตราด จะไม่มีชื่อปิดท้ายว่า แห่งชาติ เหมือนพิพิธภัณฑ์ที่อื่นเนื่องจากกรมศิลปากรได้ส่งมอบให้เทศบาลเมืองตราดเป็นผู้บริหารจัดการและดูแลถือเป็น อาคารต้นแบบที่ดูแลและบริหารจัดการโดยเทศบาลจังหวัดและชุมชน ซึ่งการเข้าชม เด็กไทยส่วนสูงเกิน 100 เซนติเมตร ราคา 5  บาท ผู้ใหญ่ 10 บาท เด็กต่างชาติส่วนสูงเกินกว่า 100 เซนติเมตร ราคา 10 บาท ผู้ใหญ่ต่างชาติ  30 บาท โดยแต่ละเดือนจะได้รายได้จากการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ของนักท่องเที่ยวประมาณ 2,000 -3,000 บาท และส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวหรือนักเรียนที่เดินทางเข้ามาชมเป็นหมู่คณะ ทั้งนี้ ที่พิพิธภัณฑสถานเมืองตราดแห่งนี้ถือว่ามีความสำคัญเพราะจะบอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดตราดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอย่างครบถ้วน





ภายในอาคารเรือนไม้ เสาปูนยกพื้นใต้ถุนสูงหลังคา ทรงปั้นหยา แห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น ห้องแสดงภาพถ่ายเหตุการณ์และวัตถุโบราณ 6 ส่วน ประกอบด้วยส่วนมรดกธรรมชาติและวัฒนธรรมแห่งชาติบอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดตราดภูมิประเทศ ผลไม้ขึ้นชื่อและสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญผ่านทางจอวีดีโอ ส่วนที่สองผู้คนเมืองตราด บอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจังหวัดตราดตั้งแต่ในอดีต รวมทั้งเรื่องราวของบุคคลสำคัญชนเผ่าในพื้นที่จังหวัดตาก เช่นชาวมุสลิมเชื้อสายเขมร ชาวญวน ถัดจากนั้นจะเป็นส่วนลำดับทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์เมืองตราด ซึ่งมีวัตถุโบราณที่ถูกค้นพบในจังหวัดตราด เช่นกลองมโหระทึกที่มีอยู่ในประเทศไทย 47 ใบ และถูกค้นพบที่จังหวัดตราดจำนวน 3 ใบ โดยได้จำลองกลองมโหระทึกที่ค้นพบมาตั้งให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ส่วนกลองมโหระทึกจริงปัจจุบันยังถูกตั้งไว้ที่ศาล ที่มีการค้นพบโดยไม่ได้ทำการเคลื่อนย้าย





ส่วนต่อมาเหตุการณ์สำคัญในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนนี้บอกเล่าเรื่องราวของจังหวัดตราด เมื่อครั้งถูกฝรั่งเศสยึด ปี 2436 จนเมื่อปี 2449 ได้ทำสัญญาคืนเมืองตราดให้กับไทย ปี 2450 โดยมีพระยาศรีสหเทพ ตัวแทนรัฐบาลไทย เป็นหัวหน้ารับมอบ





ส่วนแสดงเหตุการณ์ยุทธนาวีเกาะช้างที่ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของพิพิธภัณฑ์ โดย จัดแสดงวิดีโอบอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ยุทธนาวีที่เกาะช้างที่ชาวจังหวัดตราดถูกฝรั่งเศสโจมตี จากการขอคืนดินแดนฝั่งขวาแม่น้ำโขงที่ถูกยึดไปแต่การเจรจานั้นไม่เป็นผล เกิดเป็นการรบทางเรือขึ้น และแม้การรบครั้งนั้นประเทศไทย จะเสียเปรียบและสูญเสียทหาร 36 นาย พร้อมเรือรบ 3 ลำ แต่ก็ได้รับการขนานนามว่าเป็นการต่อสู้จนทำให้เรือข้าศึกนั้นเสียหาย ซึ่งเรือรบที่ถือว่ามีความสำคัญและสู้จนวินาทีสุดท้ายจนทำให้เรือรบของฝรั่งเศสต้องถอยทัพกลับ คือเรือรบหลวงธนบุรีซึ่งมีนาวาโทหลวงพร้อม วีระพันธ์ ผู้บังคับการเรือรบ และเป็นเรือรบที่ออกมาช่วยเรือหลวงสงขลาและเรือรบชลบุรี  และส่วนสุดท้ายของพิพิธภัณฑ์คือตลาดเมืองตราด บอกเล่าสถานที่ตลาดหลากหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองตราดแห่งนี้





สำหรับพิพิธภัณฑ์อาคารพิพิธภัณฑ์สถานเมืองตราด แห่งนี้เปิดทำการวันอังคาร-ศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ 09.30-16.30 น. (ปิดวันจันทร์)



ผู้สื่อข่าว:เกตุกนก ครองคุ้ม 

ข่าวทั้งหมด

X