ผู้นำรัสเซียหารือผู้นำอิรัก หวั่นผลกระทบ EU จำกัดเพดานราคาขายน้ำมันรัสเซียในตลาดโลก

25 พฤศจิกายน 2565, 16:09น.


         กรณีชาติตะวันตก เช่น กลุ่มสหภาพยุโรปและกลุ่ม 7 ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก(กลุ่มจี7)มีแผนจะใช้มาตรการจำกัดเพดานราคาขายน้ำมันดิบรัสเซียในตลาดโลก 65-70 ดอลลาร์/บาร์เรล เพื่อลดรายได้ของรัสเซียในการใช้สนับสนุนปฏิบัติการทางทหารในยูเครน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแถลงการณ์จากรัฐบาลรัสเซียว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ด เชีย อัล-ซูดานีของอิรักเมื่อวานนี้ แสดงความกังวลว่ามาตรการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อตลาดพลังงานทั่วโลก อีกทั้งเป็นการแทรกแซงกลไกตลาด ซึ่งจะกระทบต่อตลาดพลังงานระหว่างประเทศ



          รัฐบาลรัสเซียระบุว่าผู้นำของประเทศทั้งสองได้พูดคุยในเชิงบวกต่อการทำงานของประเทศทั้งสองภายใต้กรอบการทำงานของกลุ่มโอเปก พลัส(OPEC +)ว่า ช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดน้ำมันทั่วโลก



          กระทรวงคลังสหรัฐฯระบุเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐฯและบรรดาพันธมิตรจากชาติตะวันตกอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับแผนจำกัดเพดานราคาขายน้ำมันรัสเซียในตลาดโลก คาดว่าสหรัฐฯและพันธมิตรจะสรุปรายละเอียดในขั้นตอนสุดท้ายในเร็วๆนี้ หากสหรัฐฯและพันธมิตรจัดทำรายละเอียดเรื่องนี้เสร็จ โดยมาตรการที่จะเริ่มมีผลบังคับในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ เช่น ห้ามบริษัทที่ขนส่งน้ำมันดิบทางเรือจากรัสเซียมาจำหน่ายในตลาดโลกขายน้ำมันสูงเกินเพดานราคาที่สหรัฐฯและพันธมิตรกำหนดไว้



          ด้านนางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะไม่จัดส่งน้ำมันให้แก่กลุ่มประเทศที่เข้าร่วมการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียครั้งนี้ 



 



ข่าวเพิ่มเติม:https://www.js100.com/en/site/news/view/124160



#รัสเซีย



#มาตรการจำกัดเพดานราคาน้ำมัน



#การคว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X