สหรัฐฯ ระบุมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซียกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

25 พฤศจิกายน 2565, 08:59น.


          ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน เปิดเผยว่า มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบของรัสเซียที่กลุ่ม จี-7 เป็นผู้เสนอ กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ และเขามีการหารือกับนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังแล้ว สหรัฐฯ มีความเห็นว่า น้ำมันดิบคือแหล่งรายได้หลักของรัสเซีย ที่นำไปใช้ในการทำสงครามยูเครน การกำหนดเพดานราคาจะทำให้รัสเซียมีรายได้ลดลง โดยที่ไม่ทำให้น้ำมันดิบรัสเซียหายไปจากตลาดโลก ที่จะช่วยให้ราคาน้ำมันไม่อยู่ในระดับสูงจนเกินไป



          ทั้งนี้ กลุ่ม จี-7 มีกำหนดนำมาตรการจำกัดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซียที่ระดับ 65 ถึง 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เฉพาะที่มีการขนส่งทางเรือเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม นี้ โดยรัสเซียใช้การขนส่งน้ำมันดิบทางเรือราวร้อยละ 70 ถึงร้อยละ 85 ของการส่งออกทั้งหมด



          ส่วนคณะกรรมาธิการยุโรปมีการประชุมในวันพุธ (23 พ.ย.) แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้ระดับราคาที่จี7 เสนอหรือไม่ จึงต้องมีการประชุมต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) และวันนี้ (25 พ.ย.) เนื่องจากบางประเทศเห็นว่าเป็นระดับราคาที่สูงเกินไป แต่อีกหลายประเทศแย้งว่า เป็นระดับราคาที่น้อยเกินไป โดยราคาน้ำมันดิบของรัสเซีย ปัจจุบันซื้อขายอยู่ในระดับราคา 68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



          ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า รัสเซียไม่มีแผนการจัดหาน้ำมันและก๊าซให้กับประเทศที่สนับสนุนมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย ตามนโยบายของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน





#น้ำมันรัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X