ธนาคารโลกเผยน้ำท่วมในปากีสถาน ทำให้คนจนมากขึ้นถึง 9 ล้านคน

07 ตุลาคม 2565, 15:50น.


          ธนาคารโลก ระบุในรายงานเกี่ยวกับผลกระทบจากน้ำท่วมในปากีสถานว่า ชาวปากีสถาน 6-9 ล้านคนจะมีฐานะยากจน หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.25-0.4 ของประชากร 220 ล้านคน เป็นผลพวงจากฝนในฤดูมรสุมที่ตกกว่าทุกปี ทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศทั่วโลก มีคนเสียชีวิต 1,700 รายนับแต่เดือนมิถุนายน บ้านเรือนเสียหาย 2 ล้านหลัง พื้นที่หนึ่งในสามของประเทศถูกน้ำท่วม



          ธนาคารโลก ระบุว่า ชาวปากีสถาน 8 ล้านคนเข้าไปพักอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว เนื่องจากบ้านเรือนถูกน้ำท่วม ทั้งมีผลกระทบอื่นๆเช่น การว่างงาน ขณะเดียวกัน ฟาร์มปศุสัตว์ พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย มีการปิดโรงเรียน และมีปัญหาโรคระบาดจากน้ำท่วม เช่น อหิวาตกโรค และงบค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในด้านการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย



          ก่อนเกิดปัญหาน้ำท่วม เศรษฐกิจของปากีสถานมีแนวโน้มไม่สดใสอยู่ก่อนแล้ว เช่น วิกฤติค่าครองชีพแพง ค่าเงินรูปีของปากีสถานอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลหลักๆเช่น ดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินสำรองระหว่างประเทศของปากีสถานลดลง



          ทั้งนี้ ธนาคารโลกคาดว่า เงินเฟ้อของปากีสถานจะอยู่ที่ร้อยละ 23 ในปีหน้าจากร้อยละ 14.40 ในเดือนกันยายนปีนี้ ด้านทางการปากีสถาน ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอัตราต่ำกว่าร้อยละ 1 ของปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก ขอให้บรรดาประเทศที่มีฐานะร่ำรวย และประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอัตราที่สูง ช่วยบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์สำหรับชาวปากีสถาน เพื่อความเป็นธรรม



#ธนาคารโลก



#น้ำท่วมในปากีสถาน



#เอเอฟพี

ข่าวทั้งหมด

X