นิวยอร์กซิตี้ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านมนุษยธรรม เปิดศูนย์ฉุกเฉินรองรับผู้อพยพลี้ภัย

23 กันยายน 2565, 10:35น.


          ทางการท้องถิ่นของนิวยอร์กซิตี้ เตรียมเปิดศูนย์ 2 แห่งเพื่อให้เป็นที่พักพิง และการรักษาพยาบาลแก่ผู้อพยพ และผู้ขอลี้ภัยหลายร้อยคนที่ถูกผู้ว่าการรัฐชายแดนติดต่อกับเม็กซิโกส่งมาที่เมืองเพื่อกดดันรัฐบาลกลาง



          นายเอริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตี้ ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ เขากล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่วิกฤตคนเร่ร่อน แต่คือวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ต้องใช้แนวทางการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างออกไป โดยจะมีการเปิดศูนย์พักพิง 2 แห่งในเมือง แห่งแรกตั้งอยู่ที่ออร์ชาร์ดบีช ในเขตบร็องซ์ ส่วนสถานที่ตั้งของศูนย์แห่งที่ 2 ยังอยู่ในระหว่างการสรุป ซึ่งจะดูแลผู้อพยพทั้งเรื่องสุขภาพไปจนถึงการขอลี้ภัย



          ตั้งแต่เดือนเมษายน ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส แอริโซนา และฟลอริดา ซึ่งเป็นพื้นที่ของรีพับลิกัน ใช้มาตรการส่งผู้อพยพลี้ภัยจำนวนหลายร้อยคนไปยังนิวยอร์กซิตี้ และอีกหลายเมืองที่เป็นเขตพื้นที่ของพรรคเดโมแครต เพื่อกดดันให้รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน เร่งแก้ไขวิกฤตผู้อพยพและการลักลอบเข้าเมือง ซึ่งนักวิจารณ์ประณามว่าเป็นการกระทำที่แสดงให้เห็นถึงความไร้มนุษยธรรม ทำให้ผู้อพยพอับอายขายหน้า ที่มีเป้าหมายคือการเรียกเสียงสนับสนุนสำหรับการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน แต่บรรดาผู้ว่าการรัฐเหล่านี้โต้แย้งว่า ขณะนี้มีผู้อพยพเดินทางข้ามแดนเข้ามาในสหรัฐฯ จำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงต้องการให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น



...



#นิวยอร์กซิตี้



#ผู้อพยพ

ข่าวทั้งหมด

X