สหภาพยุโรป ย้ำสมาชิกพิจารณารับชาวรัสเซียเข้าประเทศเป็นรายบุคคล

23 กันยายน 2565, 08:27น.


          คณะกรรมาธิการยุโรปขอให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปกำหนดแนวทางที่สอดคล้องกันในการพิจารณารับชาวรัสเซียเดินทางเข้าประเทศเป็นรายบุคคล หลังจากที่ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมกำลังสำรอง และกองกำลังอื่น ๆ เพื่อเข้าร่วมการสู้รบในสงครามยูเครน นำไปสู่การประท้วงต่อต้านในหลายเมือง และมีชาวรัสเซียจำนวนมากเดินทางออกจากประเทศ



          นายปีเตอร์ สตาโน โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า สหภาพยุโรปสนับสนุนพลเมืองรัสเซียที่มีความกล้าหาญและกล้าแสดงออกในการต่อต้านการทำสงครามยูเครน แต่ในการเดินทางเข้าประเทศในสหภาพยุโรป จะต้องดำเนินการตามกฎหมายของสหภาพยุโรป นั่นคือการพิจารณาเป็นรายกรณี การปฏิบัติตามสิทธิขั้นพื้นฐานและกฎหมายทั้งหมดในการขอลี้ภัย ซึ่งเขาย้ำว่า จากสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ประเทศสมาชิกจะพิจารณาเป็นกรณีไป



          อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนที่แล้ว (ส.ค.) หลายประเทศในสหภาพยุโรป ระงับการออกวีซาให้แก่ชาวรัสเซียตามที่ยูเครนเรียกร้อง แต่ยังมีบางประเทศที่ไม่ได้ตอบรับบังคับใช้มาตรการ ฟรอนท์เท็กซ์ (Frontex) หน่วยงานชายแดนของสหภาพยุโรป รายงานว่า นับตั้งแต่การบุกรุกยูเครนเริ่มต้นขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ มีพลเมืองรัสเซียมากกว่า 1 ล้านคนเดินทางผ่านจุดผ่านแดนทางบกเข้ามาในเขตพื้นที่ และพบการเดินทางเข้ามามากอย่างผิดปกติหลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศคำสั่งระดมพล ขณะที่เที่ยวบินขาเดียวออกนอกประเทศ มีราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่าตัว และยังขายหมดอย่างรวดเร็ว





#สหภาพยุโรป

ข่าวทั้งหมด

X