คลังยูเครน ยอมรับพิมพ์ธนบัตรไปจ่ายเงินเดือนทหาร เหตุชาติตะวันตกส่งเงินล่าช้า

14 สิงหาคม 2565, 09:19น.


          นายเซอร์เกย์ มาร์เชนโก รัฐมนตรีคลังของยูเครน ยอมรับว่า การที่กลุ่มประเทศตะวันตกมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ยูเครนล่าช้าเกินไป ทำให้ธนาคารกลางยูเครนต้องพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเพื่อให้รัฐบาลมีเงินไปใช้จ่าย รวมถึงการจ่ายเงินเดือนของเจ้าหน้าที่ทหาร ซื้ออาวุธและกระสุนปืน ซึ่งนับตั้งแต่รัสเซียมีปฏิบัติการทางทหาร ค่าเงินฮริฟเนียยูเครนอ่อนค่าลงถึงร้อยละ 30 แล้ว และอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่นายมาร์เชนโก ถือว่าเป็นการเสียสละเพราะยูเครนต้องการชนะสงคราม “มีปัญหาเงินเฟ้อสูง ดีกว่าไม่จ่ายเงินเดือนทหาร” โดยคาดว่า การสู้รบในยูเครนจะยืดเยื้อไปถึงปีหน้า ทั้งกล่าวด้วยว่า เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานเพื่อโน้มน้าวให้รัฐบาลตะวันตกมอบเงินให้แก่ยูเครนเร็วขึ้น เพราะหากไม่มีเงินจำนวนนี้ สงครามจะยืดเยื้อออกไปอีก และจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจมากขึ้น



          ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยูเครน ได้แจ้งต่อสหรัฐฯว่า มีปัญหาเกี่ยวกับการรักษาสมดุลทางเศรษฐกิจในภาวะสงคราม โดยมีการใช้งบประมาณร้อยละ 60 ไปกับการต่อสู้ แม้จะตัดลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นทั้งหมด แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อรายจ่าย โดยยืนยันข้อเรียกร้องเงินงบประมาณเดือนละ 5,000 ล้านดอลลาร์ จากชาติตะวันตกเพื่อนำมาใช้ในการบริหารประเทศ



          สหภาพยุโรป มอบเงินให้แก่ยูเครน 1,000 ล้านยูโรจากที่ให้สัญญาว่าจะมอบให้ 9,000 ล้านยูโร ขณะที่เยอรมนีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่มีผู้ค้ำประกันคือประเทศสมาชิกของกลุ่ม



          ด้านนายรอสทิสลาฟ เชอร์มา ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าววิจารณ์ชาติตะวันตกอย่างรุนแรง ว่าไม่ได้ตระหนักถึงภัยสงครามที่ยูเครนกำลังเผชิญอยู่



.....



#ยูเครน



#พิมพ์ธนบัตรเพิ่ม

ข่าวทั้งหมด

X