รมว.ศึกษาฯเกาหลีใต้ลาออก ถูกกระแสต่อต้านนโยบายเด็กเรียนเร็วขึ้น แก้แรงงานขาดแคลน

08 สิงหาคม 2565, 21:40น.


          นางปาร์ก ซูนอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้ ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบหลังกระทรวงศึกษาธิการประกาศจะเดินหน้าปรับเปลี่ยนเกณฑ์อายุของเด็กที่สามารถเข้าศึกษาชั้นอนุบาลที่ 1 ให้เร็วขึ้นอีก 1 ปี ตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานในเกาหลีใต้ เพราะจะทำให้หนุ่มสาวจบการศึกษาได้เร็วขึ้น 1 ปี จึงสามารถช่วยเติมตลาดแรงงานเข้ามาได้ไวขึ้นกว่าเดิม แต่นโยบายนี้ ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากบรรดาครอบครัวชาวเกาหลีใต้และกลุ่มครูอาจารย์ที่พากันออกมาชุมนุมประท้วงที่ด้านหน้าทำเนียบประธานาธิบดีกรุงโซล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการเดินหน้าตามแผนข้างต้นทันที โดยให้เหตุผลว่า เกณฑ์ใหม่จะทำให้เด็กที่สามารถเข้าเรียนได้มีอายุลดลงเหลือ 5 จากเดิม 6 ขวบ ซึ่งเป็นในวัยดังกล่าวยังไม่มีความพร้อมด้านการเรียน และจะทำให้ครูอาจารย์ต้องแบกรับภาระการเลี้ยงดูเด็กที่มากเกินความจำเป็น



          การประกาศนโยบายดังกล่าวส่งผลให้คะแนนนิยมของประธานาธิบดียุน ซุกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค.ลดลงอย่างหนัก ผลสำรวจจากบริษัทกัลล็อบพบว่าเหลือเพียงร้อยละ 24 เท่านั้น นับว่าต่ำที่สุดตั้งแต่ประธานาธิบดียุนเข้ารับตำแหน่ง นอกจากนั้น  ยังมีสาเหตุอื่น อาทิ ความด้อยประสบการณ์ ขาดความรู้ความสามารถ และพฤติกรรมอำนาจนิยมที่มักตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียวโดยเพิกเฉยต่อเสียงท้วงติงก็ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะการเลือกบุคคลในคณะรัฐมนตรี



          ประธานาธิบดียุน เผชิญกับเสียงโจมตีจากการคัดเลือกบุคคลเข้ามาเป็นรัฐมนตรี โดยหลายคนเผชิญกับข้อครหาอำนาจนิยมจนต้องถอนตัว และยังเคยถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับรถเมื่ออายุ 20 ปีรวมถึงบุคคล 2 คน ที่ประธานาธิบดียุนเตรียมคัดเข้ามาเป็นรมว.สาธารณสุข มีคดีติดตัวจนต้องถอนตัวออกไป



 



อ่านข่าวเพิ่มเติม:ครู-ผู้ปกครองเกาหลีใต้คัดค้านแผนลดอายุเด็กเข้าโรงเรียน  https://www.js100.com/en/site/news/view/120322



 



#ขาดแคลนแรงงาน



#เกาหลีใต้

ข่าวทั้งหมด

X