ครู-ผู้ปกครองเกาหลีใต้คัดค้านแผนลดอายุเด็กเข้าโรงเรียนประถมฯ 5 ขวบ

01 สิงหาคม 2565, 16:55น.


         หลังจากกระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ มีแนวคิดช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ด้วยการเสนอแนวคิดให้เด็กเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาเร็วขึ้น จาก 6 ขวบในปัจจุบัน เป็น 5 ขวบ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ต้นปี 2568 แต่ขึ้นอยู่กับ  ชาวเกาหลีใต้ จะเห็นด้วยหรือไม่ แนวทางนี้ เพื่อช่วยให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาเร็วกว่าเดิมและเข้าสู่ตลาดแรงงานเร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้ กระทรวงศึกษาธิการอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นสาธารณชนไปจนถึงสิ้นปีนี้ 



          ล่าสุด กลุ่มแนวร่วมครูและผู้ปกครอง 36 คนได้ประท้วงที่ด้านหน้าของสำนักงานประธานาธิบดีในกรุงโซลในวันนี้(1 สิงหาคม 2565) ขอให้รัฐบาลยกเลิกแผนดังกล่าว ระบุว่า เมื่อพิจารณาในด้านพัฒนาการทางสติปัญญาและอารมณ์ เด็กอายุน้อยๆเช่นนั้นยังไม่พร้อมที่จะเรียนรู้ในเชิงวิชาการ และการปรับลดระยะเวลาการเข้าเรียนเช่นนี้จะทำให้เกิดความลำบากสำหรับผู้ปกครองหลายคนในการหาสถานดูแลเด็กสำหรับลูกหลานต่อ ภายหลังโรงเรียนสำหรับเด็กเล็กเลิกเรียนช่วงบ่ายของวันที่เปิดเรียนแต่ละวัน



           สำหรับครอบครัวส่วนใหญ่ ทั้งพ่อและแม่ต่างคนต่างทำงาน ขณะเดียวกัน ในปัจจุบัน ศูนย์รับดูแลเด็กส่วนใหญ่ของเกาหลีใต้สามารถดูแลเด็กตลอดทั้งวัน ซึ่งช่วยลดภาระของพ่อแม่ไปจนกว่าเด็กจะเริ่มเข้าโรงเรียนเมื่ออายุ 6 ขวบ และเรื่องนี้อาจจะสร้างภาระจนถึงขนาดผู้ปกครองต้องลาออกจากงาน เพื่อให้มีเวลาเลี้ยงลูกขณะเข้าเรียนในระดับประถมศึกษา



           คณะครูที่ร่วมคัดค้าน ยังเห็นว่า เด็กอายุ 5 ขวบยังไร้เดียงสาเกินไปที่จะให้เข้าชั้นเรียนระดับประถมศึกษา พร้อมแนะผู้ปกครองที่ต้องการจะให้ลูกหลานไปเรียนหนังสือเร็วขึ้นว่า พ่อแม่อาจจะใช้วิธีกวดวิชาสำหรับเด็กเป็นการส่วนตัว เนื่องจากผู้ปกครองบางคนอาจจะต้องการให้ลูกหลานมีความสามารถสูงเกินเด็กวัยเดียวกัน แต่อีกด้านหนึ่ง คณะครูมองว่า การให้เด็กเรียนหนังสือตั้งแต่อายุน้อยๆเช่นนี้จะเกิดผลเสียต่อระบบการศึกษาของเกาหลีใต้ในระยะยาว เช่น ส่งเสริมการแข่งขันกวดวิชา และการสอบแข่งขันเพื่อเข้าเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย หรือเอ็นทรานซ์



          ตั้งแต่ในปี 2563 เด็กเริ่มเข้าโรงเรียนประถมศึกษาเมื่ออายุ 6 ปีใน 26 ประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ(OECD)จากสมาชิกทั้งหมด 38 ประเทศ และมีเพียง 3 ประเทศคือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และไอร์แลนด์ ที่ให้เด็กเริ่มเข้าโรงเรียนตั้งแต่อายุ 5 ขวบ



 



 



#เกาหลีใต้



#ประท้วงแผนลดอายุเด็กเข้าเรียน



#การศึกษา

ข่าวทั้งหมด

X