ประชุมกลุ่มบริกส์ จีนใช้เวทีตำหนิ สหรัฐ -อียู คว่ำบาตรรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

23 มิถุนายน 2565, 16:55น.


          สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวในช่วงเริ่มเปิดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ของกลุ่มประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว (กลุ่มบริกส์)ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้ซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในวันนี้ ระบุว่า การสู้รบในยูเครนมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลก



          นายสี กล่าวว่า ประเทศต่างๆทั่วโลกจะประสบปัญหาด้านความมั่นคงทุกด้านต่อไป ถ้าสหรัฐฯและชาติตะวันตก ยังมีความเชื่อผิดๆในเรื่องการสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่เน้นจะขยายพันธมิตรทางทหาร เพื่อความปลอดภัยของกลุ่มของตน โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบด้านความมั่นคงของฝ่ายอื่น ซึ่งหมายถึงความมั่นคงของรัสเซีย



          แม้ว่าผู้นำจีน จะไม่ได้เสนอทางออกใดๆในเรื่องนี้ และแสดงท่าทีเป็นกลาง ไม่วิพากษ์วิจารณ์รัสเซียในเรื่องการบุกยูเครน แต่กลับตำหนิสหรัฐฯและกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ที่ลงมติคว่ำบาตรรัสเซีย โดยกล่าวหาชาติตะวันตกว่า เป็นฝ่ายจุดชนวนให้รัสเซียส่งกำลังทหารบุกยูเครน การคว่ำบาตรรัสเซียเป็นเสมือนดาบสองคม ที่ย้อนกลับมาทำลายเศรษฐกิจให้กับกลุ่มอียูเสียเอง



          ส่วนผู้นำอื่นๆ ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะเน้นค้าขายมากขึ้นกับสมาชิกในกลุ่มบริกส์ และหุ้นส่วนระหว่างประเทศอื่นๆที่ไว้ใจกันได้



          นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย คาดว่า กลุ่มบริษัทตั้งใหม่ หรือสตาร์ทอัพในกลุ่มบริกส์จะแลกเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจระหว่างกันมากขึ้น



          ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ พูดเรื่องปัญหาความยากจน ความไม่เสมอภาคกันและปัญหาอื่นๆเช่น การขาดแคลนวัคซีน ตลอดถึงเรื่องการค้าและการลงทุน



           ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารูของบราซิล กล่าวว่า จากปัญหาความไม่มั่นคงของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน บราซิลพร้อมจะเปิดกว้าง เพื่อร่วมมือกับกลุ่มบริกส์ และพันธมิตรอื่นๆให้มากยิ่งขึ้น 



 



 



#ประเทศจีน



#กลุ่มบริกส์



#วิกฤติยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X