ศาลให้ประกันตัว 'สุนทร วิลาวัลย์' คดีรุกป่าเขาใหญ่-ตร.ย้ำ ถูกจับกุม ไม่ได้มอบตัว

21 มิถุนายน 2565, 12:01น.


          ความคืบหน้ากรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ บิดา คือ นายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และพวกรวม 10 คน ในคดีการมีส่วนร่วมบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี เมื่อช่วงปี 2545 ต่อมาอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 นำตัวผู้ถูกกล่าวหาฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 แล้ว 5 คน ส่วนนายสุนทรไม่มารายงานตัวต่อพนักงานอัยการ ปัจจุบันศาลได้ออกหมายจับ ฉบับที่ 2 เพื่อให้นำตัวยื่นฟ้องคดีต่อศาล เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2565



         นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า นายพิจิตร จูฑะประชากุล อธิบดีอัยการสำนักงานปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้ประสานมาที่ฝ่ายโฆษกว่าได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า นายสุนทร ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้เข้ามอบตัว และกำลังจะนำตัวมาส่งให้อัยการสำนักงานปราบปรามการทุจริตภาค 2 หากมาถึงแล้ว ทางอัยการจะนำตัวไปส่งฟ้องศาลทันที ในความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำ ซื้อ รักษาทรัพยากรโดยใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ ตามมาตรา 151 ประกอบมาตรา 86 เพราะได้ร่างคำฟ้องไว้แล้ว ส่วนจะค้านประกันหรือไม่ ยังไม่ได้รับแจ้งข้อเท็จจริงจากทางอัยการสำนักงานปราบปรามการทุจริตภาค 2



          พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างทำบันทึกจับกุมนายสุนทร ซึ่งเป็นการจับกุม ไม่ใช่การมอบตัว โดยเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เป็นผู้จับกุมตัวในพื้นที่สภ.เมืองระยอง จึงมาขอใช้สถานที่ สภ.เมืองระยอง ในการทำบันทึกจับกุม หลังจากนั้นก็จะส่งตัวไปให้อัยการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป



          ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น.  นายสุนทร ถูกนำตัวมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เพื่อส่งฟ้อง ปรากฏว่าศาลได้อนุญาตประกันตัว  จากนั้นนายสุนทร ได้ขึ้นรถยนต์ที่เข้าไปจอดรถรับภายในศาล เดินทางออกไปทันที



          นายเกษม เอี่ยมทัศน์ ทนายความของ นายสุนทร เปิดเผยว่า ศาลอนุมัติให้ประกันตัวนายสุนทร ด้วยหลักทรัพย์เงินสด 600,000 บาท ห้ามออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีนัดสืบสวนข้อเท็จจริงในวันที่ 5 ส.ค.65 พร้อมกับ น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สาว บุตรสาวที่เข้ามอบตัวและส่งฟ้องศาลฯ ไปเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.



 



 



 



#คดีรุกป่าเขาใหญ่



CR: แฟ้มภาพ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X