ผู้นำอังกฤษเตรียมแถลงกลางสภา ขอโทษ ส.ส.กรณีจัดงานเลี้ยงฝ่าฝืนล็อกดาวน์

19 เมษายน 2565, 16:21น.


          นายแกรนท์ ชาร์ป รัฐมนตรีคมนาคมของอังกฤษ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เตรียมแถลงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ถูกตำรวจออกใบสั่งให้จ่ายค่าปรับกรณีจัดงานเลี้ยงฉลองวาระคล้ายวันเกิดในห้องประชุมคณะรัฐมนตรีในบ้านพักเลขที่ 10 ที่ถนนดาวนิ่ง กรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลอังกฤษประกาศมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า นายจอห์นสันจะแถลงขอโทษต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร



          ก่อนหน้านี้ ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนได้ออกใบสั่งจ่ายค่าปรับมาถึงผู้ร่วมงานเลี้ยง รวมทั้งนายจอห์นสัน นางแคร์รี ไซมอนด์ส ภรรยาของนายจอห์นสัน และนายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลัง



          ด้านส.ส.เอมิลี่ ธอร์นเบอร์รี จากพรรคแรงงาน พรรคแกนนำฝ่ายค้าน เชื่อว่า นายจอห์นสัน จงใจให้ข้อมูลเท็จต่อที่ประชุมส.ส.จนถูกตำรวจสอบสวนและแจ้งให้จ่ายค่าปรับจึงยอมขอโทษต่อที่ประชุมส.ส. ขณะเดียวกัน พรรคฝ่ายค้านจะพิจารณาแนวทางต่างๆที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสามารถจะดำเนินการเพื่อเอาผิดกับนายจอห์นสัน



          พรรคฝ่ายค้านอาจจะเสนอให้ที่ประชุมส.ส.ลงมติว่า นายกรัฐมนตรีให้ข้อมูลเท็จกับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมาโดยตลอดหรืออาจจะยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการของรัฐสภาเพื่อสอบสวนเรื่องนี้ต่อไป เพิ่มเติมว่า แนวทางเช่นนี้จะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือจากพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาล เช่นเดียวกัน



          ภายใต้กฎระเบียบการบริหารของรัฐบาล รัฐมนตรีจะลาออกกรณีให้ข้อมูลเท็จต่อที่ประชุมส.ส.ทั้งๆที่รู้ตั้งแต่แรกว่าไม่เป็นความจริง และให้รัฐมนตรีรีบแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องโดยเร็วเท่าที่จะทำได้ ถ้าพวกเขาเผอิญบอกข้อมูลที่ผิดพลาดต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรโดยไม่เจตนา



 



#อังกฤษ



#แถลงขอโทษ



#ฝ่าฝืนล็อกดาวน์

ข่าวทั้งหมด

X