!-- AdAsia Headcode -->

“โรคตาแดง” สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังติดเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรียในช่วงหน้าฝน เมื่อเป็นแล้วต้องทำอย่างไร มาดูวีธีกัน

10 สิงหาคม 2563, 14:27น.


  ช่วงนี้ถ้าเห็นคนตาแดงๆ คงไม่ได้หมายความว่ากำลังร้องไห้เสมอไป แต่อาจกำลังเป็น “โรคตาแดง” ก็ได้นะคะ ถือว่าเป็นโรคยอดฮิตอีกหนึ่งโรคในหน้าฝนเลยล่ะค่ะ

  “โรคตาแดง” เป็นโรคที่ไม่มีฤดูกาล ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย แต่ที่ระบาดในฤดูฝน  มักมีสาเหตุจากเชื้อไวรัสที่มีชื่อว่า อดีโนไวรัส (Adenovirus) ซึ่งเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศชื้น อาจปะปนมากับน้ำฝนที่ไหลมาจากชายคาบ้าน ผ้าใบ ร่ม หรือน้ำที่ขังอยู่บนพื้นถนน หากไหล หรือกระเด็นเข้าตา แล้วไม่รีบล้างตาด้วยน้ำสะอาด ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ เยื่อบุตาอักเสบ กลายเป็น “โรคตาแดง” ได้นะคะ




   ถ้าไม่อยากเป็นโรคตาแดง ต้องหมั่นล้างมือให้สะอาด ไม่ใช้มือขยี้ตา รักษาความสะอาดเสื้อผ้า ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน หากน้ำสกปรกเข้าตาให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด

   และถ้าโชคร้ายเป็นโรคตาแดงแล้ว ต้องงดใช้ผ้าเช็ดหน้าซับน้ำตา เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคงดใส่คอนแท็คเลนส์ ควรใส่แว่นกันแดด เพื่อลดอาการระคายเคืองตา



  จริงๆ แล้วถ้าช่วงนี้เรายังไม่ทิ้งการ์ด(เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และไม่ใช้ของร่วมกัน) ก็คงไม่ต้องระวังอะไรเพิ่ม นอกจากระวังน้ำฝนสกปรกเข้าตาเท่านั้นเอง

 (ภาพจาก : 
getty image)




 

X