!-- AdAsia Headcode -->

งูเหลือมรัดกวางดาว กลางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชาวเน็ตสงสัยทำไมต้องช่วย ไม่ปล่อยเป็นไปตามห่วงโซ่อาหาร (คลิป)

30 พฤษภาคม 2563, 14:51น.


           สัตวแพทย์เผยแพร่คลิปวิดิโอขณะงูเหลือมกำลังรัดกวางดาว หวังกินเป็นอาหารกลางถนนในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี แต่จนท.ฯรีบช่วยเหลือจนงูเหลือมเลี้อยหนีเข้าป่า ส่วนกวางดาวรีบวิ่งหนีเข้าป่าปลอดภัย



              เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ของนายสัตวแพทย์ วิศิษฎ์ อาศัยธรรมกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยสวนสัตว์ดุสิต เผยแพร่คลิปวีดีโองูเหลือมตัวใหญ่กำลังขดรัดกวางดาวเพื่อเขมือบเป็นอาหาร ริมถนนกลางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี จากนั้นเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ฯ จึงเข้าช่วยเหลือโดยใช้กิ่งไม้ตีไปที่ตัวงูก่อนที่งูเหลือมจะพุ่งกัด และปล่อยกวางดาวเลื้อยหนีเข้าป่าไป ส่วนกวางดาวหลังจากเป็นอิสระก็รีบวิ่งเข้าป่าไปเช่นกัน





              หลังจากคลิปถูกเผยแพร่ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในทำนองว่าทำไมถึงต้องไปช่วยกวางดาว ไม่ปล่อยให้งูเหลือมกินกวางดาวตามระบบนิเวศของธรรมชาติห่วงโซ่อาหาร ซึ่งนายสัตวแพทย์ วิศิษฎ์ อาศัยธรรมกุลฯ ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดเรื่องนี้ว่า งูเหลือมเป็นสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ธรรมชาติของป่าเขาเขียวแต่กวางดาวไม่ใช่สัตว์พื้นถิ่น เป็นสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศ ถือเป็นสมบัติของสวนสัตว์ฯ ถูกเลี้ยงแบบปล่อยเป็นอิสระในพื้นที่ป่าเดียวกัน ฉะนั้นหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เฉพาะหน้า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ฯสามารถช่วยเหลือสัตว์ซึ่งเป็นสมบัติของสวนสัตว์ได้ งูเหลือมเป็นสัตว์ป่าสามารถไปหาอาหารกินตามธรรมชาติในป่าได้อีกมากมาย จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ฯ ที่ต้องช่วยกวางดาวเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นต่อหน้า เพราะหากเหตุการณ์นี้เกิดอยู่กลางป่าลึกกวางดาวก็จะถูกกินเป็นอาหารโดยที่ไม่ได้รับการช่วยเหลือได้เช่นกัน





 

X