!-- AdAsia Headcode -->

“โทรศัพท์มือถือ – เคส” แหล่งสะสมเชื้อโรคที่ควรทำความสะอาด สร้างความปลอดภัย ไร้กังวล COVID-19

31 มีนาคม 2563, 16:13น.


            ในช่วงที่ COVID-19 กำลังแพร่ระบาดอยู่ สิ่งของเครื่องใช้หลายๆ อย่างจัดเป็นความเสี่ยงที่อาจพาให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้หลังจากเราสัมผัสบ่อยๆ จนกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค อย่าง “โทรศัพท์มือถือ” เองก็เช่นกัน ที่เราทุกคนแทบจะหยิบจับตลอดเวลา ดังนั้น การเช็ดล้างทำความสะอาดให้กับโทรศัพท์มือถือรวมถึงเคสที่ช่วยห่อหุ้มเครื่องจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงได้แนะนำวิธีทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือและเคสให้ทุกๆ คน เพื่อนำไปปฏิบัติตามสร้างความปลอดภัย ไร้กังวล COVID-19            วิธีทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ/เคส ลดเสี่ยง COVID-19

            ในการทำความสะอาดครั้งนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ โทรศัพท์มือถือ และเคสโทรศัพท์มือถือ โดยมีรายละเอียด ดังนี้



1.โทรศัพท์มือถือ



            การทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือจะแบ่งออกเป็น 2 วิธี ได้แก่



            1.1 วิธีทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่ : ใช้น้ำเปล่า สบู่เหลว และผ้าไมโครไฟเบอร์



            - นำไปล้างทำความสะอาด (วิธีนี้ใช้ได้กับโทรศัพท์บางรุ่น) โดยให้นำโทรศัพท์มือถือไปล้างน้ำเปล่าและฟอกด้วยสบู่ จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดให้แห้ง



            - เช็ดทำความสะอาด (วิธีนี้ใช้ได้กับโทรศัพท์ทุกรุ่น) ซึ่งวิธีนี้ให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดทำความสะอาด โดยให้นำผ้าไปจุ่มน้ำแล้วนำมาเช็ดที่โทรศัพท์มือถือ แนะนำให้เลี่ยงช่องเสียบต่างๆ



            คำเตือน : ความสามารถในการทนน้ำของโทรศัพท์อาจลดลงจากการใช้งานปกติ ความเสียหายที่เกิดจากของเหลวไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน และผ้าที่นำมาเช็ดมือถือไม่ควรเป็นผ้ามีขุย แนะนำเป็นไมโครไฟเบอร์หรือ Wipe ทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะจะช่วยถนอมหน้าจอโทรศัพท์ได้ดี

            1.2 วิธีทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ : ใช้แอลกอฮอล์ (ใส่ขวดแบบสเปรย์ฉีด)



            - โทรศัพท์มือถือต้องติดกระจกหรือฟิล์มกันรอยก่อน โดยให้ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ฉีดลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ให้พอหมาดๆ จากนั้นนำผ้าไปเช็ดโทรศัพท์มือถือลงอย่างเบามือ และหลีกเลี่ยงช่องเสียบต่างๆ



            คำเตือน : จริงๆ แล้ววิธีนี้ค่ายมือถือไม่แนะนำอาจทำให้หน้าจอเสียหายได้ เนื่องจากหน้าจอโทรศัพท์มีสารเคลือบ Oleophobic ซึ่งช่วยป้องกันรอย แต่ในสถานการณ์ COVID-19 เช่นนี้ ก็ได้มีการอนุโลมให้ใช้ได้ (ตัวอย่างจากการประกาศของค่าย Apple เป็นครั้งแรก)

            



2. เคสโทรศัพท์มือถือ



            การทำความสะอาดเคสโทรศัพท์มือถือจะมีวิธีเดียวเท่านั้น ได้แก่



            2.1 วิธีทำความสะอาดด้วยน้ำและสบู่ : ใช้น้ำเปล่า สบู่เหลว และผ้าไมโครไฟเบอร์



            - ให้ถอดเคสออกจากโทรศัพท์มือถือ และนำเคสไปล้างด้วยน้ำเปล่าที่ผสมกับสบู่เหลว จากนั้นให้เช็ดด้วยผ้าไฟเบอร์จนแห้ง



            คำแนะนำ : สำหรับผู้ที่ใช้เคสแบบซิลิโคนควรเปลี่ยนมาใช้แบบพลาสติกก่อนในช่วงนี้ เพื่อความง่ายในการทำความสะอาด และหลังจากทำความสะอาดแล้ว อย่าลืม!! รอให้โทรศัพท์มือถือและเคสแห้งก่อนจึงค่อยนำไปประกอบเข้าด้วยกัน



            อย่างไรก็ตาม เราทุกคนควรล้างมือให้สะอาดบ่อยๆ ทั้งก่อนและหลังใช้มือถือ รวมถึงไม่นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปใช้ในห้องน้ำเด็ดขาด ที่สำคัญไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาเช็ดกระจกหรือน้ำยาทำความสะอาดห้องครัว และกระดาษทิชชูแบบแข็งๆ เช็ดทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือเพราะอาจเสี่ยงเกิดรอยขีดข่วนได้





 



 

X