!-- AdAsia Headcode -->

กรมควบคุมโรค เผยคนไทยใช้ถุงยางอนามัย 70 ล้านชิ้น/ปี ย้ำอย่าทิ้งที่สาธารณะ

17 มิถุนายน 2562, 15:40น.


        จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวพบถุงยางใช้แล้วลอยเกลื่อนเต็มริมคลองบางกอกใหญ่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีหลากหลายขนาดแตกต่างกันไป สร้างความตกใจและความเป็นกังวลให้กับผู้พบเห็นอย่างมากว่าเจ้าถุงยางนี้มาได้อย่างไร และจะมีวิธีกำจัดทั้งหมดที่ลอยเกลื่อนนี้ได้หรือไม่



        พญ.มณฑินี วสันติอุปโภคากร รองผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยข้อมูลการใช้ถุงยางอนามัยซึ่งมีถึง 70 ล้านชิ้น/ปี โดยขนาดของถุงยางก็มีหลากหลายขนาดแตกต่างออกไปขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน ส่วนเรื่องการเก็บรักษาควรเก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง ไม่ควรเก็บไว้ในกระเป๋าสตางค์ ซึ่งก่อนนำมาใช้ควรตรวจสอบให้แน่ใจถึงหีบห่อที่บรรจุว่ามีรอยแตก รั่วหรือไม่ ที่สำคัญต้องดูฉลากก่อนใช้งานเพื่อถุงยางที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เมื่อใช้เสร็จแล้ว ควรทิ้งในถังขยะที่ปิดมิดชิด ป้องกันสัตว์ต่างๆ มาคุ้ยเขี่ย เป็นเหตุให้เชื้อโรคแพร่กระจาย





        ส่วนเรื่องการย่อยสลายของถุงยางอนามัย พญ.มณฑินี กล่าวว่า ทำได้ยากมากต้องใช้เวลานานหลายปี ดังนั้น การที่จะทำลายได้ต้องใช้ระเบียบของเทศบาล หรือกทม. โดยการนำไปเผาในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ และที่สำคัญไม่ควรทิ้งถุงยางลงในชักโครก เพราะจะทำให้ชักโครกอุดตัน หรือทิ้งลงคลองเช่นเดียวกับที่เป็นข่าว เพราะจะทำให้ระบายน้ำได้ลำบาก



รูปภาพ siamrath, hfocus



เสื่อมทราม! ขยะ"ถุงยางอนามัยใช้แล้ว" เกลื่อนคลองบางกอกใหญ่

สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ลงพื้นที่ตรวจสอบหาต้นตอกรณีขยะถุงยางอนามัยใช้แล้ว ลอยเกลื่อนคลองบางกอกใหญ่



 



 

X