!-- AdAsia Headcode -->

กินบุฟเฟ่ต์บ่อย เสี่ยงโรคร้ายสารพัด

24 พฤษภาคม 2562, 16:42น.


      ร้านอาหารส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้เป็นบุฟเฟต์กันไปเกือบหมดแล้ว ด้วยความที่ว่ากินได้ไม่อั้น มันช่างแสนคุ้มค่า จะกินทั้งทีต้องกินให้คุ้ม บางร้านอาจมีขั้นตอนการทำอาจจะไม่สะอาดทั้งเรื่องของวัตถุดิบ รวมถึงอุปกรณ์ใส่อาหาร ที่สำคัญรู้หรือไม่ว่ากินอาหารปริมาณมากเป็นประจำอาจเสี่ยงเกิดโรคได้



      โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบการลักลอบนำเข้าสุกร ซากสุกรและผลิตภัณฑ์สุกร ที่มีส่วนประกอบของสุกรที่มาจาก 15 ประเทศ พบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร นอกจากนี้ยังพบผู้ผลิตมีการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดง ซึ่งผู้บริโภคหากซื้อเนื้อหมู หรือเนื้อโคที่มีสารเร่งนี้ จะทำให้มีการขยายตัวของหลอดลม หลอดเลือด มีผลทำให้กล้ามเนื้อสั่น กระตุ้นการเต้นของหัวใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ กระวนกระวาย วิงเวียนและปวดศีรษะ จำเป็นต้องเลือกซื้อ เลือกร้านอาหารให้ดี



     กินอาหารบุฟเฟ่ต์อาจไม่เป็นอันตราย หากเลือกกินอาหารที่สด สะอาด และกินให้พอเหมาะ หากกินปริมาณมากจนเป็นนิสัย แน่นอนว่าโรคที่ตามมาไม่พ้น โรคอ้วน ยิ่งร้านไหนจำกัดเวลาด้วยแล้ว ต้องเร่งกินให้ทันเวลาซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน ได้ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคร้ายแรงอื่นๆ ตามมาอย่าง โรคเบาหวาน ผู้ที่กินอาหารเยอะจนติดเป็นนิสัย เสี่ยงเป็นโรคเบาหวานมากกว่าปกติ



     ล่าสุดเมื่อวันนี้ (24 พฤษภาคม 2562) มีประชาชนในจังหวัดพะเยา ซื้อเนื้อหมูสดจากตลาดสด มาทำลาบหมูทั้งดิบและสุกรับประทานกัน ปรากฏว่าผู้ที่รับประทานอาหารลาบหมูบางส่วน มีอาการท้องเสีย ปวดท้อง อาเจียน อ่อนเพลีย รับประทานทั้งหมด 13 คน มีอาการหนัก 6 คน นำส่งโรงพยาบาลเชียงคำ เมื่อวันที่ 23 พ.ค.62 จำนวน 6 คน ต่อมามียอดผู้ป่วยเพิ่มต้องเข้านอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงคำอีก 6 คน รวมทั้งหมด 12 คน

     ซึ่งโรคไข้หูดับ ในเนื้อหมูอาจมีเชื้อ เสตร็ปโตคอคคัส ซูอิส(S. suis) ถ้าเราไปสัมผัสหมู หรือกินหมูแบบดิบๆ เราก็จะติดโรคมา อาการจะเริ่มจากไข้สูง เวียนหัว คอแข็ง บ้างก็อาเจียน และหูดับ



     โรคพยาธิตืดหมู(Taeniasis)หรือเป็นซีสต์ขึ้นสมอง สังเกตเราจะมองเห็นเป็นเหมือนเม็ดสาคูแทรกอยู่ตามเนื้อหมู ถ้าเราเผลอไปกินเม็ดสาคูนี้ ซึ่งในนั้นจะมีตัวอ่อนพยาธิอยู่มันจะไปโตในลำไส้ แต่ถ้าเผลอไปกินไข่พยาธิ พยาธิมันจะฟักไข่เป็นตัวแล้วไปแทรกตามกล้ามเนื้อทั่วร่างกายเราได้

     โรคพยาธิทริคิโนซิส(Trichinosis) ที่เจอพยาธิแทรกตามกล้ามเนื้อผู้ป่วยหลังจากกินหมูดิบนั้น สัปดาห์แรกจะท้องเสีย คลื่นไส้อาเจียน สัปดาห์ต่อมาจะเริ่มปวดตามกล้ามเนื้อ เพราะพยาธิมันไชไปเรื่อยยังไงล่ะครับ กินยาถ่ายพยาธิก็ไม่ได้

      ทั้งนี้ การกินอาหารเยอะจนติดเป็นนิสัย ไม่ว่าจะเป็นอาหารแบบบุฟเฟ่ต์หรือประเภทใดก็ตาม ล้วนแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งสิ้น ดังนั้นผู้บริโภคจึงควรกินอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ อิ่มแต่พอดี และเลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์เสมอ



Cr.ข้อมูลจากเฟซบุ๊คและเว็บไซต์ : พะเยาโพสต์ PhayaoPost , หมอแล็บแพนด้า  , สสส. , pobpad , wongnai.com , ผู้จัดการ

X