!-- AdAsia Headcode -->

ยุคสมัยเปลี่ยนไปแต่หัวใจไม่เปลี่ยนแปลง ส่องแนวคิด BABY BOOMER เปลี่ยนตัวเองอย่างไร ให้ทันใจยุคนี้

26 เมษายน 2567, 15:34น.


      Gen baby boomers จะมีอายุอยู่ระหว่าง 54 - 72 ปี เกิด ค.ศ. 1940 - 1960 เป็นช่วงรุ่นอายุของคุณตา คุณยาย คุณปู่ คุณย่า ของเด็กในยุคนี้นั่นเอง ด้วยความที่โลกตอนนี้พัฒนาไปไกลมาก เบบี้บูมเมอร์จึงเริ่มปรับตัวเองให้เข้ากับสังคมในปัจจุบันมากที่สุด เรียกได้ว่าเป็นเจนที่เปิดใจและเข้าใจเด็กในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก

พฤติกรรมของเบบี้บูมเมอร์ในยุคนี้เป็นอย่างไร?

- มีความอดทนและมีระเบียบ เพราะเกิดมาในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองที่สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ทำให้คน generation นี้ไม่ได้เกิดมาพร้อมกับความสะดวกสบาย ทำให้เบบี้บูมเมอร์จึงมีความอดทนและเคารพกฎเกณฑ์สูง

- ชอบความมั่นคง ด้วยความที่เกิดมาในยุคที่ลำบากทำให้เบบี้บูมเมอร์เป็นเจนเนอเรชั่นที่ต้องการหน้าที่การงานที่มั่นคง

- รู้คุณค่าของเงิน เบบี้บูมเมอร์จะมีการใช้จ่ายที่ประหยัดและระมัดระวัง ต้องคิดมาดีแล้วแถมคิดแล้วคิดอีก เพื่อให้มั่นใจว่าคุ้มค่าจริงๆ

- ทุ่มเทให้กับหน้าที่การงานเนื่องจากคนในเจเนอเรชั่นนี้ชอบความมั่นคงในงานของตัวเอง จึงมีแนวคิดและเชื่อว่าการทุ่มเทในหน้าที่การงานของตัวเองจะได้รับความก้าวหน้าในงานอย่างแน่นอน

- มีความเชื่อมั่นในตัวตัวเองสูง ปกติของคนเจนนี่จะมีความเชื่อว่าตนรู้มากกว่าเพราะเจอมามากกว่า ด้วยความที่อยู่ในวัยเกษียณหรือใกล้เกษียณ ผ่านประสบการณ์ทำงานใช้ชีวิตมาหลาย 10 ปีจึงเป็นเรื่องปกติที่รุ่นเบบี้บูมเมอร์จะมีความมั่นใจในตัวเองสูง

- ไม่ถนัดการใช้เทคโนโลยี เทคโนโลยีที่เบบี้บูมเมอร์ใช้ในยุคนี้ส่วนใหญ่เป็นเพียงเทคโนโลยีที่ไม่ซับซ้อนถึงแม้ช่วงหลังจะเริ่มใช้เทคโนโลยีมากขึ้น

Facebook ตีตลาดเบบี้บูมเมอร์อย่างไร

      เบบี้บูมเมอร์มีสื่อโซเชียลที่ครองใจคนเจเนอเรชั่นนี้คือ Facebook บูมเมอร์ลูกค้าผู้ทดลองดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแบบทดลองใช้ฟรีและจ่ายเงินมากกว่า 1.2พันล้านครั้ง ต่อเดือนทำให้หลายหลายแบนเริ่มเริ่มหันมาลงทุนด้านโฆษณาผ่านแอพพลิเคชั่นคัดสรรคอนเทนท์เอาใจไว้กล่าวมาไว้บนสื่อโซเชียลอย่าง Facebook และ TikTok มากขึ้น

เพราะอะไรเบบี้บูมเมอร์ถึงไม่เสียดายเงินพร้อมจ่ายเพื่อได้ใช้ชีวิต

      หลังจากใช้ชีวิตอย่างประหยัดอดทนมาหลายปีด้วยความวิตกกังวลของคนยุคนี้ จึงอาจจะไม่ใช่กลุ่มคนที่ออกไปใช้ชีวิตแบบสุดโต่งเป็นคนแรกแต่เป็นกลุ่มที่พร้อมจะสลัดวิถีชีวิตแบบมัธยัสถ์พร้อมจ่ายเงินแบบสุดโต่งมากที่สุดเพื่อใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ในบั้นปลายชีวิต แถมจ่ายทำให้รู้สึกถึงการทันโลก

อิสระทางความคิดของเบบี้บูมเมอร์ทำให้เข้าใจวัยรุ่นยุคนี้จริงหรือ?

      แนวคิดการตัดสินใจของคนเจนบี มักแตกต่างจากคนยุคใหม่โดยเฉพาะเจนวายและเจนแซด ที่เกิดมาในยุคที่ก้าวหน้าและสะดวกสบายมากขึ้นกว่าหลายเท่าแต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงของโลกหากเจนบีไม่อยากถูกมองว่าล้าหลังหรือต้องการความเข้าใจซึ่งกันและกันก็ต้องปรับ เข้าหาทั้งเรื่องของเทคโนโลยีเปิดใจรับฟังความเห็นมุมมองของคนรุ่นใหม่ไม่ยึดติดกับอดีตจนเกินไป



ที่มา : Trend 2024: REMADE ANEW


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.tcdc.or.th/.../resour.../e-book/34204-trend-2024

X