!-- AdAsia Headcode -->

รฟม.เตรียมความพร้อมมาตรการรองรับการเดินทางช่วงเปิดภาคเรียน 2562

11 พฤษภาคม 2562, 18:40น.


   นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ได้กำหนดมาตรการรองรับการเดินทางช่วงเปิดภาคเรียน 2562 เพื่ออำนวยความสะดวก ความปลอดภัยในการเดินทางรูปแบบต่าง ๆ และบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัด ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม – 24 พฤษภาคม 2562  โดยมาตรการที่เกี่ยวข้องกับ รฟม. ได้แก่ ให้ รฟม. ดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกในเส้นทางและสถานีที่ผ่านหน้าโรงเรียน และเร่งคืนพื้นที่ก่อสร้างที่ไม่จำเป็นโดยเร็ว และร่วมกันแก้ไขปัญหากับผู้รับจ้างกรณีเกิดเหตุที่ทำให้การจราจรติดขัดเป็นเวลานาน รวมถึงพิจารณาแนวทาง การระบายน้ำในช่วงฤดูฝน ไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังเนื่องจากการก่อสร้างโครงการในความรับผิดชอบ

     ทั้งนี้ รฟม.ได้ดำเนินการตามมาตรการรองรับการเดินทางช่วงเปิดภาคเรียนของกระทรวงคมนาคม ดังนี้

    1. ติดตั้งกล้องวงจรปิดในแต่ละพื้นที่ตามแนวก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า เพื่อติดตามสภาพการจราจร และรายงานสภาพการจราจร ในช่วงเวลาเร่งด่วน ช่วงเช้าและเย็น ให้ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร - บก.02  เพื่อเป็นข้อมูลในการประเมินสภาพจราจร ในการจัดการจราจร ในแต่ละวัน เป็นการบูรณาการร่วมกันกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่จราจรทุกพื้นที่






  2. ให้ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างให้อยู่ในสภาพสะอาดเรียบร้อยและปลอดภัยมากที่สุดและดำเนินการซ่อมแซมผิวจราจรที่มีปัญหาจากการก่อสร้างอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้กระทบต่อการสัญจรของประชาชน



  3. จัดเจ้าหน้าที่อาสาจราจร เพื่อสนับสนุนการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และอำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้เส้นทาง พร้อมทั้ง จัดเตรียมอุปกรณ์เคลื่อนย้ายรถ ในกรณีรถจอดเสีย เพื่อแก้ไขปัญหารถติดอย่างทันท่วงที



  4. ดำเนินการขุดลอกท่อระบายน้ำและจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ก่อสร้างเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงฤดูฝน ทั้งนี้ รฟม. ได้กำหนดนโยบายให้ที่ปรึกษาโครงการ กำกับดูแลให้ผู้รับจ้างก่อสร้างปฏิบัติอย่างต่อเนื่องจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ



  5. ประชาสัมพันธ์การปิดเบี่ยงจราจรตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า ผ่านสื่อมวลชน วิทยุจราจร  เว็บไซต์และเฟซบุ๊กโครงการรถไฟฟ้า รวมถึงลงพื้นที่แจกแผ่นพับแก่ประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนตามแนวก่อสร้าง




   นอกจากนี้ รฟม. ยังให้ผู้รับจ้างก่อสร้างเร่งคืนพื้นผิวการจราจรให้ได้มากที่สุด อาทิเช่น โครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ - ท่าพระ ได้ทำการคืนพื้นผิวจราจรได้ทั้งหมดเหลือเพียงพื้นที่ปิดเบี่ยงจราจร 1 จุด คือ แยกไฟฉายที่อยู่ระหว่างการตรวจรับพื้นที่ ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และจุดที่ถนนยังไม่เรียบ เป็นหลุมเป็นบ่อ หรือฝาท่อยังไม่เรียบร้อย ได้เร่งรัดให้ผู้เกี่ยวข้องไปจัดการให้เรียบร้อยก่อนเปิดภาคเรียน



  รฟม. จึงขออภัยในความไม่สะดวก และขอให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางโปรดตรวจสอบข้อมูลการเดินทางก่อนออกจากบ้าน เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการเดินทาง และขอฝากไปถึงผู้ใช้ทางที่ต้องขับขี่รถในช่วงนี้ เนื่องจากประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ส่งผลให้เมื่อมีฝนตกหนักถนนอาจลื่นได้ จึงขอให้ผู้ใช้ทางโปรดขับขี่รถด้วยความระมัดระวัง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ทางทุกคน สามารถติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 02-716-4044
X