!-- AdAsia Headcode -->

การหายใจของเด็กเร็วกว่าผู้ใหญ่ ทำให้มีโอกาสรับฝุ่นละอองเข้าไปได้มากกว่า พ่อ-แม่ อย่าชะล่าใจ!!!

23 มกราคม 2562, 15:02น.


       ปัญหาของฝุ่นละออง (PM 2.5) ที่ฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศทั่วทุกพื้นที่กทม. และปริมณฆล ย่อมส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย และเมื่อหายใจรับฝุ่นเหล่านี้เข้าไปมากๆ ก็จะทำให้เกิดโรคภัยต่างๆ และอาจนำไปสู่การสูญเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะเด็กมีความเสี่ยงอันตรายต่อการรับฝุ่น PM2.5 มากกว่าผู้ใหญ่




         อ. พญ.ปองทอง ปูรานิธี สาขาวิชาเวชศาสตร์ผู้ป่วยนอกเด็กและวัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายถึงผลกระทบว่าทำไมเด็กและหญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อการรับฝุ่น PM2.5 มากกว่าผู้ใหญ่ โดยสาเหตุหลักคือๆ

        1.ระบบทางเดินหายใจของเด็กและระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาได้ไม่เพียงพอ อัตราการหายใจของเด็กเร็วกว่าผู้ใหญ่ ทำให้มีโอกาสรับฝุ่นเข้าไปมากกว่า ในกรณีของหญิงตั้งครรภ์ ทำให้เด็กมีน้ำหนักตัวน้อย และเจริญเติบโตช้า

       2.ถ้าเป็นไปได้ควรจำกัดพื้นที่ให้เด็กออกไปวิ่งเล่น และหลีกเลี่ยงการอยู่ภายนอกอาคาร เพราะขนาดของหน้ากากที่ป้องกันในเด็กมีขนาดใหญ่กว่าใบหน้าของเด็ก ถ้าเกิดสวมใส่ไม่แน่น ก็ทำให้ฝุ่นละอองเข้ามาในหน้ากากได้




        แต่นอกเหนือจากเด็กและหญิงตั้งครรภ์ ที่มีความเสี่ยงอันตรายต่อการรับฝุ่น PM2.5 แล้วคนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด หากจำเป็นต้องออกจากอาคาร อยู่ในที่โล่งแจ้งควรใส่หน้ากากป้องกันฝุ่น N95 และหากมีอาการแสบคอ แน่นหน้าอก หายใจติดขัด ที่ผิดปกติควรรีบพบแพทย์ทันที


cr.รามาแชนแนล Rama Channel
X