!-- AdAsia Headcode -->

ตำรวจเผยมีใบขับขี่ดิจิทัล ต่อไปก็ต้องมีใบสั่งดิจิทัล

18 ธันวาคม 2561, 20:08น.


          ตามที่ นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ในช่วงกลางเดือนหน้า หรือเดือนมกราคม 2562 จะเปิดให้ประชาชนสามารถใช้'ใบขับขี่ดิจิทัล' ผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน แทนการใช้บัตรจริงได้ ไม่จำเป็นต้องพกพาให้ยุ่งยาก โดยข้อมูลจะเชื่อมโยงกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจก็สามารถตรวจสอบได้ผ่าน QR Code เป็นการพัฒนาให้ทันยุคทันสมัย เช่นเดียวกับหลายประเทศที่จะนำมาใช้อนาคต 





          พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ใบขับขี่ดิจิทัลเป็นสิ่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องการ ทำให้ง่ายและสะดวกกับการทำงาน จากที่ก่อนหน้านี้การแสดงใบขับขี่ต่อเจ้าพนักงานก็ยากต่อการตรวจสอบว่าของจริงหรือไม่ การเรียกดูแบบดิจิทัลย่อมสะดวกกว่า ทุกวันนี้ผู้ใช้รถใช้ถนนก็อ้างกันเยอะมากว่าไม่ได้นำใบขับขี่มา จากสถิติพบว่ามีผู้ที่ไม่มีใบขับขี่แต่ออกมาใช้รถใช้ถนนอยู่ประมาณ 10,000,000 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ประมาณ 2,000,000 คัน และจักรยานยนต์ประมาณ 8,000,000 คัน ซึ่งโทษปรับสำหรับผู้มีใบขับขี่แต่ไม่นำมาแสดง กับผู้ที่ไม่มีใบขับขี่เลยนั้นต่างกัน



          "เมื่อมีใบขับขี่ดิจิทัล ต่อไปก็จะมีใบสั่งดิจิทัล แก้ปัญหาไม่ยอมจ่ายเงินค่าปรับใบสั่ง สามารถบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงข้อมูลระหว่างตำรวจกับกรมการขนส่งทางบกได้รวดเร็วขึ้น" พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าว



ภาพจาก:MTHAI

X