!-- AdAsia Headcode -->

ตำรวจยอมรับ 'ห้ามวิ่งไหล่ทางบนทางพิเศษในช่วงเวลาเร่งด่วนไม่ได้' อาจเกิดปัญหารถติดเพิ่ม

11 ธันวาคม 2561, 16:04น.


     พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การใช้รถบนไหล่ทางก่อนอื่นผู้ใช้รถใช้ถนนต้องทำความเข้าใจว่าไหล่ทางมีไว้สำหรับเหตุฉุกเฉิน และรถจำเป็นต้องจอด แต่เนื่องด้วยสภาพการจราจรปัจจุบันที่ปริมาณรถเต็มท้องถนนไปหมด จากผลการศึกษาต้องยอมรับว่าเสียพื้นที่ถนนไปกับการสร้างรถไฟฟ้าประมาณ 33% หากบังคับไม่ให้รถวิ่งไหล่ทางอย่างจริงจังบนทางพิเศษในช่วงเวลาเร่งด่วน จะเสียพื้นที่ไปอีก 25% ซึ่งอาจเพิ่มปัญหาการจราจรติดขัดตามมาอีกแน่นอน




     นอกจากนี้ในทางปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในกทม. มีเพียง 4,000 นาย ก็คงไม่เพียงพอต่อการลงไปยืนจับปรับทุกวัน และหากทำจริงก็คงจะกระทบต่อการสัญจรของผู้ใช้รถทั่วไปอีก ส่วนเครื่องมืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็มีไม่เพียงพอ ราคาแพง จะให้ออกใบสั่งจากภาพถ่ายก็ยังไม่มีมาตรฐาน ระบบเชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบกก็ยังไม่พร้อม ออกใบสั่งไปก็ไม่มาจ่าย ดังนั้นปัจจุบันจึงต้องยอมรับว่า หากผู้ใช้ทางมีจิตสำนึกที่ดี ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ในช่วงถนนโล่งก็อย่าวิ่งไหล่ทาง แต่ถ้าเป็นชั่วโมงเร่งด่วนที่ใช้ความเร็วได้แค่ประมาณ 20-30 กม./ชม. ก็พอจะวิ่งได้ และก็ถือเป็นความเร็วที่ไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรง




     ขณะนี้หลายฝ่ายกำลังหาจุดสมดุลและปลอดภัยเพราะจำนวนอุบัติเหตุบนไหล่ทางก็ไม่น้อย คงต้องรณรงค์ให้มากขึ้นเกี่ยวกับการห้ามวิ่งไหล่ทาง ส่วนช่วงเวลาเร่งด่วนที่จะอนุโลมก็คงต้องออกเป็นข้อบังคับให้ชัดเจน ปีหน้าการเชื่อมข้อมูลระหว่าง ตำรวจกับกรมการขนส่งทางบก จะเริ่มใช้ได้ในเดือนมกราคม คนน่าจะเกรงกลัวต่อใบสั่งมากขึ้น
X