!-- AdAsia Headcode -->

ใครจะเป็นรายต่อไป..!? ชนไหล่ทาง ตกทางด่วนตาย จาก'ฟอร์จูนเนอร์'สู่'เบนซ์' ไร้การเปลี่ยนแปลง!?

11 ธันวาคม 2561, 12:27น.


     จากอุบัติเหตุรุนแรงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บนทางพิเศษศรีรัช เหนือวัดบัวขวัญ ฝั่งขาเข้า มุ่งหน้างามวงศ์วาน รถเก๋ง เบนซ์ ชนท้ายรถปิคอัพ ตู้ทึบ ขนส่งเฟอร์นิเจอร์ ที่จอดเสีย เป็นเหตุให้มีคนกระเด็นตกจากทางด่วน เสียชีวิต 2 คน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดนั้น




     ทำให้ย้อนกลับไปนึกถึงกรณีอุบัติเหตุในลักษณะเดียวกัน เมื่อเดือนกันยายน 2561 รถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ชนท้าย รถยนต์ ยี่ห้อเกียร์ ที่จอดเสียชิดขอบทาง และมีตำรวจที่ขี่จักรยานยนต์ผ่านมาพอดีอยู่ระหว่างให้ความช่วยเหลือบนทางด่วนพิเศษฉลองรัช ขาเข้า ก่อนถึงทางลง ซ.สุขุมวิท 50 โดยหญิงคนเจ้าของรถยนต์เกียร์ถูกชนกระเด็นตกทางด่วนเสียชีวิต บริเวณซอยปรีดีพนมยงค์ 2




     และยังมีเหตุการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ที่ผู้ขับขี่รถเก๋งโตโยต้า วีออส รถจอดเสียบนทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี ช่วงต่างระดับฉิมพลี ก่อนถูกรถยนต์ฮอนด้า ซิตี้ ชนตกลงมาพื้นราบและมีรถปิคอัพชนซ้ำเสียชีวิต ซึ่งปรากฏภาพจากกล้องหน้ารถอย่างชัดเจน




     จากเหตุการณ์แต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหาหนักที่เกี่ยวข้อง อาทิ ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ถึงแก่ความตาย เสนอพักใช้ใบขับขี่ ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย และฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรแล้ว ยังเกิดกระแสทางสังคมเกี่ยวกับ'การใช้ไหล่ทาง'เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ให้ผู้ขับรถเคารพกฎจราจร การเข้มงวดห้ามใช้ไหล่ทาง การบังคับใช้กฎหมาย แนวคิดการติดตั้งเครื่องกีดขวางป้องกันรถวิ่งไหลทาง และอื่นๆอีกจำนวนมาก




     แต่ดูเหมือนว่า.. ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียง 'ไฟไหม้ฟาง' เท่านั้น ไม่ได้มีแนวทางการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมใดออกมา บนทางพิเศษหรือทางหลวงก็ยังคงอนุโลมให้รถเข้าไปใช้ได้ในช่วงที่ต้องการระบายปริมาณรถมากๆ ทั้งช่วงเวลาเร่งด่วนและช่วงการเดินทางอาจจะด้วยปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพ จึงทำให้ 'ความปลอดภัยต้องเอาไว้ก่อน' ไม่แปลกหากอุบัติเหตุลักษณะนี้ยังคงเกิดขึ้นเรื่อยๆ คงต้องมาลุ้นว่าใครจะเป็นรายต่อไปเท่านั้นหรือ? แล้วถ้ารถเราจำเป็นต้องจอดเพราะเสียหรือเกิดอุบัติเหตุจะต้องทำอย่างไร ??




     ทั้งนี้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มีข้อแนะนำสำหรับกรณีรถจอดเสียหรือเกิดอุบัติเหตุบนทางด่วน ให้เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินและนำรถชิดขอบทางด้านซ้าย จากนั้นโทรศัพท์แจ้งเหตุที่หมายเลขโทรศัพท์ 1543 และให้นั่งรออยู่บนรถเท่านั้น จนกว่าเจ้าหน้าที่จะมาให้การช่วยเหลือ ส่วนการจอดเสียที่พื้นราบก็ควรปฏิบัติไม่ต่างกัน




     เป็นที่น่าแปลกใจว่าทำไมผู้ใช้รถเมืองไทยยอมรับพฤติกรรมแบบนี้จนกลายเป็นเรื่องปกติได้อย่างไร แม้ท้ายที่สุดจะเป็นเรื่องของ'จิตสำนึก' แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหลายควรจะต้องมีมาตรการมาบังคับวินัยจราจรกันได้แล้ว บทความนี้ขอทิ้งท้ายด้วยภาพแนวทางอย่างง่ายที่สุด เช่น การตั้งกรวยบนถนนกาญจนาภิเษก ของตำรวจทางหลวงบางใหญ่ ที่นอกจากจะเป็นประโยชน์ในการป้องกันคนขับรถไหล่ทางได้แล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดจากการเบียดแทรกอย่างเห็นได้ชัด




อ่านข่าวเพิ่มเติม


- เก๋งพุ่งชนรถจอดเสียบนทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี คนขับอยู่หน้ารถ ถูกชนลอยตกลงพื้นล่างเสียชีวิต


- รถจอดเสียบนทางด่วน หญิงคนขับยืนรอนอกรถ ถูกฟอร์จูนเนอร์พุ่งชนร่างลอย กระเด็นตกทางด่วนเสียชีวิต


- อีกแล้ว !! เบนซ์วิ่งไหล่ทางบนทางด่วน พุ่งชนคนยืนหลังรถปิคอัพจอดเสีย กระเด็นตกทางด่วนเสียชีวิต 2 คน
X