!-- AdAsia Headcode -->

ผู้โดยสารเผย'สมัครใจยืนบนรถตู้' เพราะไม่อยากรอรถนาน แม้กฎหมายชี้ชัดคนขับมีความผิด และประกันภัยไม่คุ้มครอง

18 ตุลาคม 2561, 14:28น.


     จากกรณีมีผู้ร้องเรียนผ่าน JS100Radio ในเรื่องของรถตู้โดยสารประจำทางรับผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งนั้น หลังจากที่ได้นำเสนอภาพออกไป ก็มีหลายความคิดเห็นจากผู้ที่ใช้รถตู้เดินทางเป็นประจำ ถ้ามองในมุมของเขา ก็จะบอกว่าเป็นความสมัครใจเองที่จะเดินทางแบบนี้ เพราะในชั่วโมงเร่งด่วนรถมีน้อย ถ้าไม่ขึ้นก็ไปทำงานสาย ไปทำงานไม่ทัน ชีวิตเลือกไม่ได้ ไม่ได้มีตังค์ จะให้ไปเรียกแท็กซี่ก็ไม่คุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป ฯลฯ จึงเลยต้องขึ้นรถตู้ไปแบบนั้น




     แต่ถ้าเรามองถึงผู้บังคับใช้กฎหมาย ออกกฎมาก็เพื่อบังคับใช้ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ คำนึงถึงผู้ใช้บริการให้มีความปลอดภัยในการเดินทาง เพราะต้องเข้าใจว่า รถตู้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้ยืนโดยสารเหมือนรถเมล์ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาความเสี่ยงต่อชีวิตก็มากกว่าการนั่งโดยสารปกติอยู่แล้ว และที่สำคัญความคุ้มครองต่างๆจากบริษัทประกันภัยก็อาจจะไม่คุ้มครองรถตู้ที่บรรทุกผู้โดยสารเกิน เพราะถือว่าทำผิดกฏหมายรถโดยสารสาธารณะ




     ทั้งนี้ทั้งนั้นในแง่ของกฎหมาย ความถูกต้อง การรับผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งแม้ว่าผู้โดยสารจะสมัครใจขอขึ้นเอง ยังไงก็เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 107 ประกอบมาตรา 127 ฐานผู้ขับรถรับบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่งผู้โดยสารที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต มีโทษปรับผู้ขับรถไม่เกิน 5,000 บาท
X