!-- AdAsia Headcode -->

อุทยานฯแก่งกระจาน เตือน!! ช้างป่าตกมัน อยู่ในเส้นทางสัญจร จัดชุดเฝ้าระวังผลักดันเข้าป่าแล้ว (คลิป)

01 ตุลาคม 2561, 13:45น.



   นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรีได้รายงานว่าเมื่อเวลา 07:20น.ของวันนี้ (1ต.ค.2561) พบช้างใหญ่สีดอมีลักษณะโคนงวงใหญ่ หรือ 'เจ้างวงโต' ยืนกีดขวางบนถนนสายหนองพลับ-ห้วยสัตว์ใหญ่ ช่วง กม.19-20 มีลักษณะเหมือนตกมัน นอกจากนี้ยังมีช้างไม่ทราบเพศอีก 1 ตัว ยืนเฝ้าอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ไม่ยอมให้เจ้างวงโตเข้าโขลง หากเดินเข้าไปใกล้จะมีการต่อสู้กันทันที








  โดยอาการดังกล่าว สามารถเกิดขึ้นได้กับช้างเพศผู้ และช้างเพศเมีย เมื่ออยู่ในช่วงผสมพันธุ์ ระหว่าง 20-40 ปี จะมีต่อมที่ขมับทั้งสองข้างจะบวมขึ้นจนเห็นได้ชัด รูของต่อมจะเปิดกว้างออก มีสารคัดหลั่งเป็นน้ำเมือกสีขาวข้นไหลออกมา ซึ่งจะมีกลิ่นเหม็นสาบฉุนที่รุนแรงมาก จึงเรียกว่า “ตกมัน” ช้างที่ตกมันจะมีอาการก้าวร้าว ดุร้าย ทำลายสิ่งขวางหน้าทุกอย่าง รวมทั้งทำร้ายเจ้าของหรือคนเลี้ยงด้วย ส่วนช้างตัวอื่นๆก็จะไม่ยอมให้เข้าใกล้เพราะ และอาจมีการทำลายกันในบางครั้ง โดยอาการตกมันอาจขึ้นขึ้นได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี แต่พอหมดช่วงก็จะหายเป็นปกติเอง 



  อุทยานฯ ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์โดยใช้วิธีผลักดันช้างเข้าป่า เพื่อไม่ให้เข้าใกล้รถที่สัญจรไป-มาบนถนนเส้นดังกล่าว และเตือนประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ด้วย



  >>ชมคลิป<<

  (ที่มาจาก : 
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช)


   


 



 

X