!-- AdAsia Headcode -->

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยืนยัน 'พี่วิน'สามารถรับผู้โดยสารระหว่างทาง ที่อยู่นอกที่ตั้งวินได้ !

20 กันยายน 2561, 17:46น.


   เชื่อว่าหลายคนอาจเคยประสบปัญหาเรียก 'พี่วิน' หรือรถจักรยานยนต์รับจ้าง ตามริมถนนที่วิ่งขี่ผ่านไปมาแล้วไม่จอด สร้างความหงุดหงิดให้กับผู้ใช้บริการอย่างเราๆ ลำพังช่วงเวลาเร่งด่วนก็หารถแทบไม่ได้อยู่แล้ว จะวิ่งฟรีเสียเที่ยวอยู่ทำไมทั้งที่ไม่มีผู้โดยสาร ..จนกระทั่งมาทราบคำตอบว่า ไม่ใช่ไม่อยากรับ แต่ไม่กล้ารับ เพราะกลัวมีปัญหากันกับวินเจ้าถิ่น !?




   JS100 สอบถามไปที่นายจงรักษ์ กิจสำราญกุล รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้รับการยืนยันว่า ผู้ขับขี่วินจักรยานยนต์มีสิทธิ์ที่จะรับผู้โดยสารระหว่างทางได้ ตราบใดที่ไม่ใกล้กับตำแหน่งที่ตั้งวินในพื้นที่ให้บริการ เช่น หากเป็นผู้ขับขี่วินย่านถนนรัชดา แต่ทางกลับบ้านต้องเข้าซอยไปทางถ.ลาดพร้าว ระหว่างทางถ้ามีประชาชนเรียกใช้บริการ ก็สามารถจอดรับผู้โดยสารได้ แต่ขอให้สังเกตสักนิดว่าอยู่ใกล้กับที่ตั้งวินในบริเวณนั้นหรือไม่ จะได้ไม่กระทบกระทั่งกัน เรียกว่าเป็นมารยาทในการประกอบอาชีพเดียวกัน






     ทั้งนี้ เนื่องจากบุคคลที่จะประกอบอาชีพขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างได้ ต้องมีใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ จดทะเบียนรถจักรยานยนต์เป็นสาธารณะ และมีการลงทะเบียนสังกัดตำแหน่งที่ตั้งวินอยู่แล้ว จึงถือว่าคุณสมบัติการประกอบอาชีพครบถ้วน แต่การรับผู้โดยสารระหว่างทางต้องคิดราคาที่เหมาะสมด้วย ควรตกลงราคากันให้เรียบร้อยก่อนจะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง ซึ่งการคิดค่าโดยสารจะมีอัตราที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว หากไม่เป็นธรรมผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่กรมการขนส่งทางบกได้ที่เบอร์ 1584 



   "ยืนยันว่าสามารถรับได้ มิเช่นนั้นประชาชนที่จำเป็นจะต้องเดินทางในช่วงกลางคืนจะยิ่งลำบาก รถก็น้อยอยู่แล้วยังจะไม่รับ ขอให้ถือประโยชน์ของผู้โดยสารเป็นสำคัญที่สุด ขณะเดียวกันก็ต้องอย่าลืมให้เกียรติเพื่อนร่วมอาชีพด้วย อย่าไปรับใกล้ที่ตั้งวินก็พอ" รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว
X