!-- AdAsia Headcode -->

ฉลอง 85 ปี โรงมหรสพหลวง ศาลาเฉลิมกรุง

03 กรกฎาคม 2561, 19:00น.


        ครบรอบ 85 ปี ศาลาเฉลิมกรุงปีนี้ มีนักแสดงอาวุโสร่วมพิธีบวงสรวงอย่างคับคั่งเช่นเคย และมีการจัดแสดงโขนในชุด ‘เฉลิมฉลองนพบุรี’ กำกับการแสดงโดย ดร.ศุภชัย จันทร์สุวรรณ์ (ศิลปินแห่งชาติ) เนื้อเรื่องเป็นตอนที่หนุมานขึ้นนั่งบัลลังก์กรุงอโยธยา แต่ให้รู้สึกเร่าร้อน เกิดวิปริต จึงได้เข้าเฝ้าพระรามถวายกรุงอโยธยาคืน ซึ่งถือเป็นนาฏกรรมชั้นสูงของไทยที่นับวันยิ่งหาชมได้ยากยิ่ง ทำให้เห็นบทบาทด้านการอนุรักษ์ เผยแพร่วัฒนธรรมไทยของศาลาเฉลิมกรุง ทั้งเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและความทรงจำที่มีคุณค่า ผ่านวันเวลาหลายยุคหลายสมัย







        ศาลาเฉลิมกรุง มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง ตั้งอยู่หัวถนนเจริญกรุงตัดกับถนนตรีเพชร แขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เพื่อเป็นที่ระลึกการเฉลิมฉลองพระนครที่จะมีอายุครบ 150 ปี ใน พ.ศ. 2475 เป็นโรงภาพยนตร์ถาวรแห่งใหม่ที่โอ่อ่าทันสมัย จุผู้ชมได้มากกว่า 1,000 ที่นั่ง และเป็นโรงมหรสพ แห่งแรกในเอเชีย มีเครื่องปรับอากาศระบบไอน้ำ เริ่มฉายภาพยนตร์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2476 โดยมีเรื่อง มหาภัยใต้ทะเล เป็นภาพยนตร์ปฐมทัศน์







        และเนื่องในโอกาสครบรอบ 85 ปี โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง จึงได้มีกำหนดจัดแสดงละครพันทางเรื่อง ‘ราชาธิราช’ ตอน สมิงพระรามอาสา ซึ่งเป็นละครชุดพิเศษที่ได้ความความนิยมอย่างสูง ใน พ.ศ. 2494 โดยมีการเปิดรอบแสดงมากถึง 110 ครั้ง เป็นละครที่ให้ข้อคิดครบทุกอถรรรส ทั้งความรัก ความซื่อสัตย์ ความจงรักภักดี และความกล้าหาญ กำกับการแสดงโดย ผศ.กฤษณา ภักดีเทวา อดีตผู้รับบท กามนิต เมื่อ พ.ศ. 2495 จัดแสดงในวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม 2561 เวลา 14.00 น. ณ.โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง เรียนเชิญพร้อมเพรียงกันเจ้าข้า



 



 

X