!-- AdAsia Headcode -->

รู้จักหรือยัง! บุหรี่มือสาม อันตรายที่แฝงอยู่รอบตัว

19 มิถุนายน 2561, 22:20น.


     เมื่อพูดถึงบุหรี่คนทั่วไปมักนึกถึงสิ่งที่มองเห็นได้อย่างควันที่ลอยฟุ้งในอากาศ ขี้เถ้าที่หลุดร่วง และมักเชื่อว่าเมื่อสิ่งเหล่านี้สลายหายไปสารพิษที่เป็นอันตรายต่างๆก็คงหายตามไปด้วย ซึ่งถือเป็นความเชื่อที่ผิด!! เพราะถึงแม้เราจะไม่ได้เป็นคนสูบ หรือหายใจเข้าไปเอง แต่เราก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคอย่าง มะเร็งต่างๆ ได้เช่นเดียวกับผู้ที่สูบหรือหายใจเข้าไป โดยรายงานขององค์การอนามัยโลก ปี พ.ศ. 2558 พบว่า ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ทางอ้อมประมาณ 600,000 คน ซึ่งทางอ้อมที่ว่านี้นอกจากบุหรี่มือสองแล้วหนึ่งในนั้นก็คือ “บุหรี่มือสาม” ที่คนส่วนใหญ่อาจไม่เคยรู้จักมาก่อน!!!

      บุหรี่มือสาม คืออะไร?

    บุหรี่มือสาม ก็คืออนุภาคขนาดเล็กของสารพิษจากควันบุหรี่ที่ตกค้างตามสิ่งต่าง ๆ อย่าง เสื้อ กางเกง โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ผ้าม่าน ราวจับบนรถประจำทาง หรือตามผิวหนังส่วนต่างๆ เส้นผม นิ้วมือ ฯลฯ พูดง่ายๆว่า บุหรี่มือสาม เป็นสารพิษจากขี้เถ้า หรือควันที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตา เกาะติดสิ่งของ ผิวหนังต่างๆ แล้วไปสัมผัสกับผู้อื่น หรือผู้อื่นมาสัมผัสสิ่งของเหล่านั้นแล้วไม่ทันระวังหยิบอาหารเข้าปาก หรือหายใจเข้าไปโดยที่ไม่มีควันบุหรี่ใด ๆ ซึ่งสารพิษที่ตกค้างก็จะเข้าสู่ร่างกาย แม้ว่าจะเป็นปริมาณที่น้อยก็ตาม แต่เมื่อสะสมไปนานๆก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้



        มีงานวิจัยเสนอในวารสาร The Journal Environment International เมื่อเดือนกรกฏาคม 2014 โดยกล่าวถึงปัญหาทางสุขภาพของบุคคลที่มีผู้สูบบุหรี่(บุหรี่มือหนึ่ง) อาศัยอยู่ สิ่งแวดล้อมโดยรอบมีสารพิษจากควันบุหรี่ปะปนอยู่ในฝุ่นและตามพื้นที่หรือฝ้าเพดานของบ้านหรือสำนักงาน สารเคมีที่ตกค้างเหล่านั้นส่งผลกระทบให้กับผู้ที่อาศัยร่วมด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาเด็ก ๆ ได้รับสารพิษผ่านทางปอดและทางผิวหนัง ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมา



       บุหรี่มือสาม อันตรายแค่ไหน?

    บุหรี่มือสาม ฟังดูเหมือนกับว่าผ่านอะไรมาเยอะกว่าจะมาถึงเรา รัศมีความร้ายแรงก็คงจะเบาบาง แต่รู้หรือไม่ว่ารัศมีที่เบาบางนี้ก็ทำให้ร่างกายของเราเป็นอันตรายได้ดังต่อไปนี้

     1. สารพิษจากควันบุหรี่ที่ตกค้างจะอบอวนอยู่ในบ้านอย่างน้อย 6 เดือน เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อเด็กและสตรีมีครรภ์

     2. เด็กและทารกจะได้รับสิ่งตกค้างจากบุหรี่มือสาม เป็น 2 เท่าของผู้ใหญ่

     3. แม่ที่สูบบุหรี่หรือสัมผัสควันบุหรี่ เมื่อให้นมลูกสารพิษจะตกไปถึงลูกด้วย

     4. เมื่อผู้สูบบุหรี่สัมผัส อุ้ม เล่น หรือป้อนอาหารให้ลูก สามารถทำให้เด็กเสี่ยงต่อโรคทางเดินหายใจ

     5. นอกจากนี้ยังสามารถพบโรคมะเร็งสมอง โรคมะเร็งกล่องเสียง โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจติดขัด โรคหอบหืด ภูมิแพ้ รวมถึงพบนิโคตินในร่างกาย 7-8 เท่า ได้จากผู้ที่อยู่ในบริเวณที่เสี่ยงต่อการสัมผัสสารพิษที่ตกค้างจากบุหรี่มือสามได้



    เมื่อรู้อย่างนี้แล้วทางหนึ่งที่จะช่วยป้องกันเจ้าบุหรี่มือสามได้ก็คือ การล้างมือ ก่อนที่จะสัมผัสผู้อื่น หรือก่อนกินอาหาร รวมถึงอาจจะเปลี่ยนเสื้อผ้า เครื่องแต่งกายต่างๆ เพื่อให้ร่างกายปราศจากสารพิษที่ตกค้าง แต่ทางที่ดีที่สุดคือ หยุดสูบบุหรี่ไปเลย เพราะการสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่จะทำร้ายตัวคุณเองเท่านั้น มันยังทำร้ายคนรอบข้าง คนที่คุณรักอีกด้วย แล้วคุณยังอยากจะทำแบบนี้กับคนที่คุณรัก จริงๆหรือ?  

    ที่มา : riskcomthai.org, thaihealth.or.th, infographic.in.th

    รูปภาพ : scmp.com, obatdiabetes.exl.me, papakwan.blogspot.com



 



 



 

X