!-- AdAsia Headcode -->

ระวัง! มันมากับหน้าร้อน

03 มีนาคม 2561, 13:30น.


   เมื่อวันสุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์ผ่านพ้นไป นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว สำหรับหน้าร้อนนี้หลายท่านคงนึกหวั่นอยู่ในใจว่า ปีนี้จะร้อนกว่าปีที่ผ่านมาหรือไม่ ด้วยคลื่นความร้อนที่เหมือนจะสูงขึ้นทุกปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราไม่น้อย ลองมาดูกันว่า มีโรคอะไรที่เราต้องระวังในหน้าร้อนนี้

   1) โรคลมแดด หรือฮีทสโตรก (Heat Stroke) ถือเป็นโรคยอดฮิตในช่วงหน้าร้อนเลยก็ว่าได้สำหรับ “ฮีทสโตรก” แม้จะฟังดูไม่น่ากลัวก็แค่โรคลมแดด แต่อย่าประมาทเชียว เพราะแต่ละปีในช่วงฤดูร้อน จะมีผู้ป่วยโรคลมแดดจำนวนมาก และเสียชีวิตอีกจำนวน  ไม่น้อย



                                  (ภาพจาก : 
alaskafamilymedical)

    2) 
อาหารเป็นพิษ 
คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากสำหรับ โรคอาหารเป็นพิษ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียอย่างรุนแรง ถ้าเป็นในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน



 
                            (ภาพจาก : watsonshealth )

    3) ไข้หวัดแดด โรคพื้นฐานที่ไม่มีใครไม่เคยเป็น และไม่ว่าจะอยู่ในฤดูกาลไหน บอกได้เลยว่า “ไข้หวัด” จะตามเราไปเสมอ



                            
  (ภาพจาก : remediesforme )

     4) โรคพิษสุนัขบ้า อ๊ะ..อ๊ะ! ช้าก่อน ชื่อว่า “โรคพิษสุนัขบ้า” แต่พาหะของโรคนี้ไม่ได้มีแค่สุนัขนะจะบอกให้ จริงๆ แล้ว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด หมา แมว กระต่าย ลิง หนู ค้างคาว หรือแม้แต่ วัว ควาย ม้า หมู ถ้ามีเชื้อโรคนี้อยู่ในตัว ก็มีโอกาสแพร่เชื้อได้เหมือนกัน แถมอีกนิด หลายคนยังเข้าใจผิดว่าโรคนี้เกิดได้เฉพาะหน้าร้อน แต่ก็เหมือนกับชื่อโรคนั่นแหละ จะเป็นฤดูไหน ก็อาจมีคนตายเพราะติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้เหมือนกัน



                                 (ภาพจาก : medicalnewstoday )

       5) ไข้เลือดออก 
 จริงอยู่ที่ว่า ในช่วงหน้าฝน จะมีผู้ป่วยโรคนี้จำนวนมาก แต่ใช่ว่าหน้าอื่นๆ “ยุงลาย” ซึ่งเป็นพาหะของโรคนี้จะจำศีลซะหน่อย เพราะฉะนั้น นอกจากต้องระวัง “สุนัข” กัดแล้ว ก็ต้องระวังสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่เรียกว่า “ยุงลาย” กัดด้วยนะ



                        
 (ภาพจาก : medicalnewstoday )

     6) โรคเครียด การต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อน เป็นตัวกระตุ้นในเราเกิดความเครียดสูงขึ้น ยิ่งร้อนมาก ยิ่งเครียดมาก ทีนี้พอความเครียดสะสมมากขึ้นก็จะส่งผลต่ออารมณ์ การแสดงออก และพฤติกรรมรุนแรงต่างๆ ตามมา 



                           (ภาพจาก :
amaramassage )

   ทั้งหมดนี้อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโรคที่พบบ่อยในช่วงหน้าร้อน ซึ่งเราสามารถป้องกัน และหลีกเลี่ยงได้ ด้วยการรับประทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ  ออกกำลังกาย  พักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค หวังว่าข้อมูลที่นำมาย้ำเตือนในคราวนี้ จะช่วยให้ทุกคนเตรียมพร้อมรับมือกับหน้าร้อนได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข  ยินดีต้อนรับเข้าสู่ “หน้าร้อน” 



                          









 



 



 


 



  



 









 



 

X