!-- AdAsia Headcode -->

ดอยอินทนนท์ ยังหนาวต่อเนื่อง เกิด"เหมยขาบ" ต่อเนื่อง 6 วันยาวนานที่สุดของฤดูหนาวในปีนี้

23 มกราคม 2561, 14:32น.


     สภาพอากาศภาคเหนือยังคงหนาวอย่างต่อเนื่อง เช้านี้(23ม.ค.61) ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิต่ำสุด 5 องศา , กิ่วแม่ปาน อุณหภูมิต่ำสุด 2 องศา อากาศอยู่ในเกณฑ์หนาวจัดส่งผลให้เกิดเหมยขาบ(แม่คะนิ้ง) ขาวโพลนทั้งสองฝั่งริมทางขึ้นดอยอินทนนท์ ตั้งแต่ กม.42 - 47 ระยะทางยาวกว่า 5 กม. ถือเป็นเหมยขาบต่อเนื่องเป็นวันที่6 ติดต่อกันยาวนานที่สุดในรอบปี




     เนื่องจากสภาพอากาศที่เหมาะสม อากาศแห้งท้องฟ้าเปิดไม่มีกระแสลม ทำให้เกิด "เหมยขาบ" ที่มีความสวยงามเหมือนกับเป็นดอกไม้ที่เกิดขึ้นจากเกล็ดน้ำแข็งและเป็นผลึกสวยงามสุดจะบรรยาย ซึ่งมีความสวยงามไปตามแต่ละจุดที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นตามยอดหญ้า ใบไม้ ขอนไม้ กิ่งไม้ ก็จะเกิดความสวยงามแตกต่างกันไป ทำให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพบรรยากาศประทับใจชมความสวยงามของเหมยขาบ ปรากฏการณ์จากสภาพอากาศที่หนาวจัดที่สุดของยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งบางวันเรายังได้สัมผัสกับอุณหภูมิที่ติดลบในช่วงกลางดึก โดยเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา อุณหภูมิลดลงถึง  -3.5 องศา เมื่อเวลา 02.45 น. ที่หอดูดาวแห่งชาติดอยอินทนนท์ ทำให้น้ำในแก้วที่วางไว้พื้นดินกลายเป็นน้ำแข็ง




     ทั้งนี้คาดว่าสภาพอากาศที่ยอดดอยอินทนนท์ยังจะหนาวเย็นต่อเนื่องเช่นนี้ไปอีกเพราะความกดอากาศสูงยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน และคาดว่าเหมยขาบยังจะเกิดได้ต่อเนื่องอีกหลายวัน ถือเป็นช่วงหน้าหนาวที่ยาวนานที่สุดของปีนี้แล้ว ขณะที่นักท่องเที่ยวยังคงเนืองแน่นพากันไปท้าลมหนาว รอชมทะเลหมอกบริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน และชมดอกนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ตามยอดดอยต่างๆ ที่ขึ้นชื่อ เช่นบ้านขุนวาง และบนยอดดอยอ่างขาง เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์แปลกใหม่และถ่ายภาพแชร์กันในโลกออนไลน์จำนวนมาก




(Cr.อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่)


X