!-- AdAsia Headcode -->

เรียกเลย! Taxi OK แท็กซี่มาตรฐานใหม่จากกรมขนส่งฯ เตรียมเปิดเรียกผ่านแอป 25 ม.ค. นี้

07 มกราคม 2561, 10:55น.


     ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ อาจมีผู้ใช้บริการรถแท็กซี่บางคน เห็นหน้าตารถแท็กซี่ที่ไม่คุ้นเคยไม่เหมือนแท็กซี่ทั่วไปที่วิ่งอยู่บนท้องถนน ทำให้เกิดความลังเลใจไม่กล้าโบกเรียกใช้บริการ เพราะนึกว่าไม่ใช่แท็กซี่จริงๆ แต่แท้จริงแล้วคือรถแท็กซี่ภายใต้โครงการ TAXI OK ของกรมการขนส่งฯนั่นเอง เพื่อรับมือการก่ออาชญากรรมบนรถแท็กซี่ โกงมิเตอร์ สิ่งของผู้โดยสารสูญหาย และยกระดับการให้บริการที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น ล่าสุดมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเล่าถึงความประทับใจที่ได้นั่งTAXI OK พร้อมเน้นย้ำว่าเดินทางปลอดภัยหายหวง สามารถโบกใช้บริการกันได้




     โดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ชื่อว่า Monsicha Rungchawannont ได้โพสต์เล่าประสบการณ์การขึ้น TAXI OK หลังจากที่ได้พูดคุยกับคนขับรถแท็กซี่ว่า “วันนี้โบกรถแท็กซี่หน้าตาประหลาด พอขึ้นมาเลยบอกพี่คนขับว่าไฟสวยจังค่ะ ดูเป็นมิตร พี่เขาก็ขำแล้วบอกว่ามันเป็นนโยบายใหม่ของขนส่งเขา รถรุ่นใหม่ที่ขึ้นทะเบียนต้องใช้ไฟสีเขียว ติดกล้องหน้า มีจีพีเอส และที่เด็ดคือมีปุ่ม sos ให้กดด้วยค่ะ! พอกดปุ๊ปสัญญานจะถูกส่งไปที่ศูนย์เลย คนนั่งฟังแล้วตื่นเต้นมากแต่พี่คนขับไม่ตื่นเต้นเท่าไหร่ บอกตั้งแต่ขับมาไม่ค่อยมีคนกล้าโบกเลย เพราะไม่เหมือนชาวบ้าน หลายครั้งเห็นเขาไม่โบกรถเราแต่ไปโบกคันหลังก็น้อยใจเหมือนกัน ขนส่งเขาก็ไม่ช่วยโปรโมทเลย พอบอกว่าขอกลับไปใช้ไฟว่างสีแดงได้มั้ยเขาก็ไม่ให้...นี่ก็เลยมาช่วยโปรโมทให้เลย! ใครเจอรถไฟว่างสีเขียวโบกได้นะคะ เป็นรถรุ่นใหม่ ในกรุงเทพฯ เพิ่งมีร้อยกว่าคันเองค่ะ พี่คนขับน่ารักมากอยากให้มีคนเรียกรถพี่เยอะๆ :)”




     TAXI OK เป็นโครงการเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการที่มีคุณภาพจากกรมขนส่งฯ ซึ่งกำหนดให้รถแท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่ทุกคันทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศติกายน 2560 เป็นต้นมา ต้องติดตั้งอุปกรณ์ตามหลักเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ


- ระบบGPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ


- ปุ่มฉุกเฉิน (SOS) สำหรับผู้โดยสารเพื่อขอความช่วยเหลือ


- กล้องบันทึกภาพในรถ


- โป๊ะไฟหลังคาแบบใหม่


     โดยข้อมูลทั้งหมดจะเชื่อมต่อกับศูนย์บริหารจัดการแท็กซี่ด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก แบบ Realtime โดยที่ประชาชนสามารถโบกเรียกใช้บริการรถ TAXI OK ได้เหมือนรถแท็กซี่ทั่วไป พร้อมเพิ่มทางเลือกเข้าถึงบริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชั่น TAXI OK และสามารถร้องเรียนการให้บริการ ตรวจสอบความถูกต้องของค่าบริการ 




     ต่อจากนี้ใครเจอแท็กซี่ ที่มีโป๊ะไฟบนหลังคาแบบใหม่รูปมนๆสั้นๆ แล้วเปิดไฟแสดงสถานะ “ว่าง” เป็นสีเขียวสามารถเรียกใช้บริการได้ทันทีเลยครับ หรือใครสะดวกเรียกผ่านแอพพลิเคชั่น TAXI OK ก็ได้ ซึ่งกรมการขนส่งฯตั้งเป้าเปิดให้บริการ TAXI OK เต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น ในวันที่ 25 มกราคม 2561 นี้ ด้วยอัตราค่าโดยสารเท่ากับแท็กซี่ปัจจุบัน และมีค่าบริการเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นครั้งละ 20 บาท
X