การบ้านรัฐบาล! หมอธีระ เสนอขันน็อต ระบบการติดตามคนที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

15 กรกฎาคม 2563, 11:00น.


          การควบคุมสถานการณ์โควิด-19ในประเทศไทย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ย้ำแนวทางในการควบคุมสถานการณ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า สิ่งสำคัญคือ



-ระบบการกักตัว 14 วัน ไม่มีข้อยกเว้น เพื่อให้สามารถลดโอกาสการระบาดของโรคโควิด-19 ซ้ำในประเทศไทย ระบบการกักตัว ไม่ต้องทำหลายแบบ เอาแค่ State Quarantine, Alternative State Quarantine และ Hospital Quarantine ก็พอ แต่ต้องแน่ใจว่าการกักตัวเคร่งครัด มีวินัย ได้มาตรฐาน



-ระบบการคัดกรอง ต้องได้มาตรฐาน และตรวจซ้ำระหว่างกักตัว 14 วัน



-ระบบการติดตาม ระบบนี้ยังย่อหย่อนมาก จำเป็นต้องขันน็อตให้แน่น ทำอย่างไรจะรู้ได้เสมอว่าใครไปที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร นี่คือการบ้านหลักที่รัฐต้องหาคำตอบให้ได้



          ส่วนการเปิดประเทศ เสนอว่า ควรแง้มประตูไว้ที่ 11 กลุ่มเป้าหมาย ส่วนการเปิดเรื่องการท่องเที่ยวควรชะลอไว้ก่อนอย่างน้อยอีก 6 เดือน



         สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ พบผู้ติดเชื้อเป็นคนไทยที่กลับมาจากต่างประเทศทั้งสหรัฐฯ ตะวันออกกลาง และจากประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงในเอเชีย หลายคนมีอาการ อย่างน้อย 2 คนที่มาจากตะวันออกกลาง ตรวจครั้งแรกระหว่างได้รับการกักตัววันที่ 4 ผลไม่พบเชื้อ แต่มาตรวจครั้งที่สองในวันที่ 11 จึงพบว่าติดเชื้อ ดังนั้นการคัดกรองโรคจึงมีความสำคัญมาก



CR:Facebook รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์



 

ข่าวทั้งหมด

X