ศบค. ยืนยันคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศต้องเข้ารับการกักตัวทุกคน

10 เมษายน 2563, 13:32น.


          กรณีรัฐบาลจะให้เงินเยียวยาคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ยอมรับว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นตรงกันว่าจะให้เงินเยียวยาจริง เพราะต้องดูแลคนไทยทุกกลุ่ม แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป


          ส่วนการเดินทางกลับเข้าประเทศไทย ของคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในต่างประเทศ


-วันนี้จะเข้ามาอีก 33 คน จาก 2 ประเทศ คือ เนเธอร์แลนด์ 15 คน เดินทางมาถึงแล้วเมื่อเช้า และสิงคโปร์ 18 คน จะมาถึงช่วงเย็น


-วันพรุ่งนี้จะมาจากรัสเซีย 35 คน และญี่ปุ่น 1 คน


          ทั้งหมดจะถูกส่งไปกักตัวที่โรงแรมเอกชน ซึ่งเป็นศูนย์ควบคุมโรคของรัฐ (State quarantine)


          ส่วนนักเรียนไทยในโครงการแลกเปลี่ยน AFS ที่ตกค้างอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา 152 คน กำลังมีการประสานงานกันเพื่อกำหนดวันรับทั้งหมดกลับเข้าไทย


          ขณะที่การรับคนไทยกลับเข้าประเทศหลังวันที่ 18 เมษายน ยังต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้งเช่นเดียวกับการที่ต้องประเมินสถานการณ์การระบาดในประเทศแบบวันต่อวัน แม้ว่าสัปดาห์นี้จะมีแนวโน้มดีขึ้น เพราะตัวเลขโดยรวมลดลง แต่ที่จังหวัดภูเก็ตยังต้องใช้มาตรการเชิงรุกในการหากลุ่มเสี่ยงติดเชื้อต่อเนื่อง และมี 15 จังหวัดแล้วที่ปิดช่องทางเข้า-ออกจังหวัด เช่น จังหวัดระนอง, นราธิวาส, ตรัง และภูเก็ต ส่วนการฝ่าฝืนเคอร์ฟิวพบว่าลดลง หลังวันที่ 10 เมษายน พบผู้ทำผิด 1,246 คน ดำเนินคดีไป 1,083 คน จึงขอขอบคุณและชื่นชมผู้ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำแนะนำของรัฐจนส่งผลให้ไทยมีผู้ป่วยไม่มาก แพทย์จึงมีเวลาไปรักษาผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ พร้อมยืนยันระบบสาธารณสุขไทยมีความพร้อมจึงทำให้ผู้เสียชีวิตน้อยกว่าประเทศต่าง ๆ หลายประเทศ


...
ข่าวทั้งหมด

X