กลุ่มอียูอนุมัติโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ รับวิกฤตโรคโควิด-19 มูลค่า 500,000 ล้านยูโร

10 เมษายน 2563, 08:13น.


          นายมาริโอ เซนเทโน ประธานกลุ่มยูโรโซน เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)ตกลงอนุมัติโครงการช่วยกอบกู้วิกฤตรวมมูลค่า 500,000 ล้านยูโร สำหรับประเทศยุโรปที่มีปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน ที่เป็นผลสืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนายเซนเทโน แถลงเรื่องนี้หลังบรรลุข้อตกลงหลังหารือกันหลายชัวโมงในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม 



          สำหรับโครงการนี้ กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป ซึ่งเป็นกองทุนช่วยกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจของกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)จะจัดเตรียมเงิน 240,000 ล้านยูโร เพื่อประกันค่าใช้จ่ายของรัฐสมาชิกอียูที่ประสบปัญหาสภาพคล่องทางการเงินชั่วคราว นอกจากนี้ มีมาตรการอื่นๆ รวมถึงโครงการการรับประกันหนี้รวม 200,000 ล้านยูโรจากธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป และโครงการเงินกู้ระยะสั้นของคณะกรรมาธิการยุโรป



          ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังไม่ยอมรับข้อเสนอจากฝรั่งเศสและอิตาลีที่เสนอให้กลุ่มอียูร่วมกันเฉลี่ยค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหาวิกฤตโรคระบาดโดยการออกพันธบัตรที่เรียกว่าโคโรนาบอนด์ (coronabond) โครงการกอบกู้วิกฤตเศรษฐกิจในครั้งนี้ก็ยังมีขนาดวงเงินน้อยกว่าที่ธนาคารกลางยุโรปเสนอไว้ว่า ยูโรโซนอาจจะจัดทำงบประมาณ 1.5 ล้านล้านยูโรเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน



 



 



 



 



Cr: bbc, financial times

ข่าวทั้งหมด

X