เภสัชอินโดฯใช้ไวน์ ผลิตเป็นน้ำยาล้างมือ แก้ไขปัญหา สินค้าขาดตลาด

09 เมษายน 2563, 10:40น.


          นายเดวา อายู สวัสตินี คณะบดีคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอูดายานาของจังหวัดบาหลี อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เภสัชกรหลายคนที่เกาะบาหลีเริ่มแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำยาล้างมือเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยใช้ภูมิปัญหาท้องถิ่น คือผลิตน้ำยาล้างมือจากไวน์ปาล์มหมักจำนวน 10,600 ขวดและมอบให้ตำรวจนำไปแจกจ่ายประชาชน



          ก่อนหน้านี้ นายเปตรุส เรนฮาร์ด โกลอส หัวหน้าตำรวจเกาะบาหลี เป็นคนแรกที่ริเริ่มแนวคิดการผลิตน้ำยาล้างมือจากไวน์ปาล์ม หลังพบว่า น้ำยาล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ขาดตลาด อีกทั้งราคาสินค้าที่เหลืออยู่ก็สูงมาก จึงจัดหาไวน์ปาล์มและรับบริจาคจากชาวบ้านรวม 4,000 ลิตร เพื่อมอบให้มหาวิทยาลัยอูดายานาของจังหวัดบาหลี รับผิดชอบการผลิตน้ำยาล้างมือจากไวน์ปาล์ม ซึ่งมหาวิทยาลัยอูดายานา ระบุว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ร้อยละ 96 ตรงตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก พร้อมเติมส่วนผสมเช่น กานพลูและน้ำมันหอมระเหย เพื่อช่วยลดอาการระคายเคืองเวลาทำความสะอาดมือ



           ทั้งนี้ เฉพาะจังหวัดบาหลีพบผู้ป่วย 49 คน เสียชีวิต 2 ราย ส่วนในภาพรวม อินโดนีเซียมีผู้ป่วยสะสม 2,956 คน เสียชีวิต 240 ราย มีผู้หายป่วยที่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้าน 222 คน



  



Cr: afp

ข่าวทั้งหมด

X