อิหร่านกดดันไอเอ็มเอฟปล่อยกู้ฉุกเฉินเพื่อต่อสู้กับโควิด-19

08 เมษายน 2563, 20:43น.


          ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่านเพิ่มความกดดันกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟให้เร่งอนุมัติเงินกู้ฉุกเฉินมูลค่า 5,000ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้นำไปใช้ในการต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งสถานการณ์ภายในอิหร่านอยู่ในระดับรุนแรงที่สุดในตะวันออกกลาง ซึ่งประธานาธิบดีอิหร่าน กล่าวว่า จะถือว่าไอเอ็มเอฟมีความผิดหากการพิจารณาล่าช้าออกไปและมีความสูญเสียรุนแรงเกิดขึ้น  


          เมื่อเดือนที่แล้วธนาคารกลางอิหร่าน ส่งหนังสือถึงไอเอ็มเอฟ เพื่อกู้เงินจากกองทุนฉุกเฉิน ซึ่งเป็นคำขอแรกของอิหร่าน นับตั้งแต่การปฏิวัติอิสลามในปี 2522 จากนั้นเมื่อวันอาทิตย์ นายอาลี ชามคานี เลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของอิหร่าน กล่าวหาสหรัฐฯ ว่าพยายามขัดขวางการอนุมัติสินเชื่อให้แก่อิหร่าน ประธานาธิบดีอิหร่านจึงกล่าวเรียกร้องให้ไอเอ็มเอฟปฏิบัติหน้าที่ของตน ในฐานะที่อิหร่านเป็นสมาชิก จึงไม่ควรมีการเลือกปฏิบัติเพราะจะทำให้สูญเสียความน่าเชื่อถือ


          ทั้งนี้ อิหร่านได้ใช้มาตรการห้ามการเดินทางระหว่างเมืองและให้ปิดการดำเนินธุรกิจที่ไม่จำเป็น เพื่อชะลอการแพร่ระบาด ซึ่งตัวเลขของทางการระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 4,003 รายและติดเชื้อ 67,286 คน แต่ประธานาธิบดี กล่าวว่า กำลังมีการพิจารณาให้เปิดการดำเนินธุรกิจบางอย่าง เพื่อลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ซึ่งเดิมมีปัญหาจากการที่ถูกสหรัฐฯใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ เนื่องมาจากโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งอิหร่านได้กล่าวโทษสหรัฐฯและการดำเนินนโยบายต่ออิหร่าน ว่าคือการก่อการร้ายทางเศรษฐกิจและการแพทย์ ถือเป็นการฝ่าฝืนอนุสัญญาทางการแพทย์ระหว่างประเทศ


          ด้านเจ้าหน้าที่ไอเอ็มเอฟ ระบุว่า กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับอิหร่านเพื่อทำความเข้าใจความต้องการของอิหร่าน และสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการตามคำขอเงินกู้


...
ข่าวทั้งหมด

X