ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20 น. วันพุธที่ 8 เมษายน 2563

08 เมษายน 2563, 18:51น.


ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่อีก 111 คน เสียชีวิต 3 ราย



          นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 111 คน ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 3 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมรวม 2,369 คน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 30 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 888 คน



          สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย เป็นชาวต่างชาติ คือชายชาวรัสเซีย อายุ 48 ปี, ชายชาวอินเดีย อายุ 69 ปี, และชายชาวอเมริกัน อายุ 69 ปี ซึ่งทั้ง 3 คนมีโรคประจำตัว



          ด้านผลการปฏิบัติงานในช่วงประกาศเคอร์ฟิวช่วงวันที่ 7 เมษายน ต่อเนื่องวันที่ 8 เมษายน พบว่า มีผู้ฝ่าฝืนประกาศลดลงเหลือ 1,156 ราย เป็นการมั่วสุม ชุมนุม รวมกลุ่ม 72 ราย ตักเตือน 135 ราย ดำเนินคดี 949 ราย



        ส่วนในช่วงเทศสงกรานต์ จะมีการคุมเข้มเรื่องการจำหน่ายสุรา หรือเมาไม่ขับหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เราอยู่ในช่วงโรคระบาด แค่นี้ก็สาหัสแล้ว ด้านอื่นๆ ขอให้ลดลง ซึ่งอยู่ที่แต่ละจังหวัดว่าจะมีการประกาศห้ามจำหน่ายสุราหรือไม่



ยะลามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากสุด



          ส่วนที่จังหวัดยะลามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 12 คนทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 68 คน โดยเป็นกลุ่มผู้ที่เดินทางกลับจากดาวะห์ ที่อินโดนีเซีย และงานชุมนุมกิจกรรมทางศาสนา ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดยะลามีการสั่งปิดไปแล้ว 32 หมู่บ้านกับอีก 1 ชุมชนใน 5 อำเภอ เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด



สธ.ประชุมทางไกลกับรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนและอาเซียนบวกสาม



          ในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขไทย ร่วมประชุมทางไกลกับรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนและอาเซียนบวก 3 เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และหารือมาตรการสร้างความร่วมมือและการประสานงานในการตอบโต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอาเซียน รวมถึงการแลกเปลี่ยนมาตรการของไทยในการค้นหาผู้ติดเชื้อ และการป้องกันการแพร่ระบาด โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจว่ามาตรการจำกัดการเดินทาง จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการขนส่งยา วัคซีน และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ รวมถึงการจัดสรรยาและวัคซีนให้แก่ประเทศสมาชิก ซึ่งจะทำให้อาเซียนชนะโรคนี้ได้



พศ.แจ้งวัดทั่วประเทศ งดกิจกรรมสงกรานต์และสรงน้ำพระ



          สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ส่งหนังสือถึงวัดทั่วประเทศ ให้งดจัดกิจกรรมสงกรานต์และสรงน้ำพระ ป้องกันโควิด-19 นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ไม่ได้ห้ามการทำบุญในช่วงประเพณี แต่ขอให้วัดปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เช่น ให้ประชาชนเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร มีการตรวจวัดไข้ ใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าวัด หากพบว่ามีไข้แนะนำให้ไปพบแพทย์ โดยแนะนำให้ประชาชนสรงน้ำพระพุทธรูปอยู่ที่บ้านเพื่อความปลอดภัย หรือหากจะไปวัดทำบุญเสร็จก็ขอให้รีบกลับบ้าน



หน้ากาก N95-ชุดPPE ที่จัดซื้อทยอยส่งถึงไทยไม่เกิน 10 เมษายนนี้



          ความคืบหน้าในการจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ นพ.โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า ในส่วนของหน้ากากอนามัย N95 ประเทศไทยได้สั่งซื้อจากบริษัท 3M จำนวน 400,000ชิ้น และมีการส่งให้ไทยแล้ว 60,000ชิ้น โดยในวันที่ 10 เมษายน จะส่งมาอีก 200,000ชิ้น จากนั้นวันที่ 15 เมษายนบริษัทสยาม โคเค็น จำกัด จะส่งให้อีก 100,000ชิ้น และวันที่ 30 เมษายนอีก 160,000หมื่นชิ้น โดยในวันที่ 27 เมษายน หน้ากากอนามัย N95 ที่สั่งจากจีนอีก 400,000ชิ้น ทำให้ภาพรวมของหน้ากากอนามัย แบบ N95 ในเดือนเมษายนนี้ ประเทศไทยจะมีสต็อกรวม 860,000 ชิ้น  แต่ต้องจัดหาให้ได้ 2,000,000ชิ้นเพื่อให้เพียงพอ ใช้งาน 3-4 เดือน



          ส่วนชุดป้องกันส่วนบุคคล (PPE) เป็นของบริษัทสหรัฐฯ ที่ต้องสั่งจากเวียดนาม จำนวน 350,000หมื่นชุด มีการจัดส่งมาเมื่อเดือนมีนาคม ประมาณ 100,000ชุด และภายในวันที่ 10 เมษายนนี้ จะส่งมาอีก 40,000ชุด และสิ้นเดือนเมษายนอีก 110,000ชุด เดือนพฤษภาคมจะเข้ามาอีก 100,000ชุด จากที่สั่งไป 400,000ชุด



          ทั้งนี้ นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาคณะกรรมการโรคติดต่ออุบัติใหม่ ได้หารือกับสมาคมสิ่งทอไทยในการผลิตชุด PPE ใช้เอง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตัดชุดต้นแบบเพื่อทดสอบคุณภาพความทนต่อแรงดันน้ำ โดยมีการทดสอบที่รพ.ศิริราช และสถาบันบำราศนราดูร



ตร.บุกจับประธานยุทธศาสตร์พรรคภราดรภาพ คดีกักตุนหน้ากากอนามัย



          เจ้าพนักงานกองบังคับการปราบปรามคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ) จับกุมนายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคภราดรภาพ แล้วฐานเป็นหัวหน้าขบวนการกักตุนและค้าหน้ากาก ออนไลน์รายใหญ่ของประเทศ โดยสายตรวจกรมการค้าภายในได้ตรวจสอบแล้วพบการกักตุนหน้ากาก 1,500 ชิ้น พร้อมออกหมายเรียกมาดำเนินคดี ข้อหาไม่แจ้งปริมาณการเก็บสินค้าคงเหลือ



กกร. ปรับลดเป้าส่งออกปีนี้เป็นลบร้อยละ 5 -10



          นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) คาดว่า การส่งออกในปีนี้จะหดตัวติดลบร้อยละ 5 ถึง 10 โดยได้รับผลกระทบจากปัญหาการส่งออกไปสหรัฐฯ ขณะที่ตลาดจีนยังฟื้นตัวลำบาก และแม้ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลงร้อยละ 7-8 แต่ไม่ส่งผลต่อยอดสั่งซื้อ ประกอบกับเกิดสถานการณ์ภัยแล้งที่ส่งผลต่อราคาและผลผลิตทางการเกษตร



หุ้นไทยวันนี้ ปิดตลาดบ่าย ปรับลด 9.18



          หุ้นไทยวันนี้ผันผวนในแดนลบตลอดทั้งวัน จากแรงขายทำกำไรระยะสั้นของหุ้นในกลุ่มพลังงาน ปิดตลาดภาคบ่ายปรับลด 9.18 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,205.77 จุด มูลค่าการซื้อขาย 92,816 ล้านบาท



แรงงานสากลคาดเวลาการทำงานหายไปร้อยละ 6.7



          องค์การแรงงานสากล หรือ ILO คาดการณ์ว่า การระบาดของโควิด-19 จะทำให้เวลาการทำงานของคนวัยทำงานทั่วโลกหายไปร้อยละ 6.7 ในไตรมาสที่สองของปีนี้ หรือเทียบเท่ากับตำแหน่งงาน 195 ล้านตำแหน่ง เนื่องจากร้อยละ 80 ของแรงงานทั่วโลก อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาดใหญ่ ทำให้ต้องทำงานจากบ้าน หรือเสี่ยงต่อการตกงาน โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะได้รับผลกระทบจากเวลาทำงานที่หายไปมากที่สุด คือประมาณ 125 ล้านตำแหน่งงาน แม้ว่าโรงงานและบริษัทหลายแห่งในจีนจะเริ่มกลับมาเปิดทำงานอีกครั้งแล้วก็ตาม



ออสเตรเลีย ห้ามเรือสำราญอยู่ในน่านน้ำหลังเที่ยงคืนนี้



          รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ประกาศให้เรือสำราญ 4 ลำออกจากท่าเรือภายในเที่ยงคืนของวันนี้ (8 เม.ย.) หลังจากที่ในช่วงสุดสัปดาห์สำนักงานพิทักษ์เขตแดนแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย (Australian Border Force – ABF) ปฏิเสธคำร้องของผู้ให้บริการเรือสำราญที่ขออยู่ในน่านน้ำของออสเตรเลีย เพื่อให้ลูกเรือกลับมาทำงานและพาผู้โดยสารเดินทางต่อไป แต่ยังเหลืออีก 4 ลำที่คาดว่าจะออกเดินทางในวันพฤหัสบดี



          มีการระบุว่า เรือสำราญเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อสะสมประมาณ 6,000 คน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 50 ราย



รมต.ทบวงทหารเรือสหรัฐฯ ลาออกกรณีปลดผู้การฯเรือรบ



          นายโธมัส ม็อดลีย์ รักษาการรัฐมนตรีทบวงทหารเรือสหรัฐฯ ลาออกจากตำแหน่งแล้วหลังจากที่ถูกวิจารณ์อย่างหนัก จากการสั่งปลดกัปตันเบร็ต โครซิเยอร์ ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส ธีโอดอร์ รูสเวลต์ ที่ส่งจดหมายแจ้งถึงผู้บริหารกระทรวงกลาโหม เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากมีลูกเรือติดเชื้อโควิด-19 หลายคน



          นายม็อดลีย์ มีความเห็นว่ากัปตันโครซิเยอร์มีเจตนาส่งหนังสือฉบับนี้ไปถึงสื่อ ทั้งวิจารณ์กัปตันต่อบรรดาลูกเรือว่า เป็นคนที่ไม่รู้ภาษาและโง่เกินกว่าจะควบคุมเรือรบพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งยิ่งทำให้นายม็อดลีย์ถูกวิจารณ์หนักขึ้น จนถึงเมื่อวันจันทร์ นายม็อดลีย์จึงกล่าวขอโทษ ต่อกัปตันโครซิเยอร์ ครอบครัวของเขา และลูกเรือทั้งหมดของเรือธีโอดอร์ รูสเวลต์



          สำหรับผลการตรวจหาเชื้อลูกเรือธีโอดอร์ รูสเวลต์ พบผู้ติดเชื้อ 173 คนรวมถึงกัปตันโครซิเยอร์เอง และลูกเรือประมาณ 2,000 คนจากประมาณ 5,000 คนลงจากเรือเรียบร้อยแล้ว



 ...

ข่าวทั้งหมด

X