ญี่ปุ่น อาจจะประกาศภาวะฉุกเฉิน-ปิดโรงเรียนจนถึงเดือนพ.ค.คุมโควิด-19

01 เมษายน 2563, 14:56น.


           นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นใกล้จะเข้าสู่ภาวะวิกฤต หลังจากเมื่อวานนี้มีตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 500 คนทั่วประเทศ ในจำนวนนี้รวมถึงในกรุงโตเกียว 78 คน ด้วย รัฐบาลจะทำทุกอย่างเพื่อลดผลกระทบเนื่องจากขณะนี้ ญี่ปุ่นมีผู้ป่วยสะสม 2,200 คน เสียชีวิต 66 ราย


           ก่อนหน้านี้  มีเสียงเรียกร้องจากสาธารณชนในญี่ปุ่นมากขึ้นขอให้นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นในการปิดเมือง และรณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้าน ช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 


ช่วงค่ำวันนี้ นายอาเบะ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานที่รับผิดชอบการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลายฝ่าย คาดว่า นายอาเบะ อาจจะประกาศภาวะฉุกเฉินหลังการประชุม


          รัฐบาลญี่ปุ่น ควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อ ด้วยการสั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม แต่บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคและสำนักข่าวอื่นๆของญี่ปุ่น รายงานว่า รัฐบาลอาจจะขยายเวลาปิดโรงเรียนไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 


          ขณะที่ นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว รณรงค์ให้ประชาชนอยู่บ้านในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แนะนำให้เลี่ยงการไปร้านอาหารและสถานบันเทิงในช่วงกลางคืน 
ข่าวทั้งหมด

X