อินเดียยันไม่มีแผนขยายมาตรการปิดเมือง ส่งผลคนยากจนเดือดร้อนหนัก

30 มีนาคม 2563, 21:13น.


          นายราจีฟ เกาบา เลขาธิการคณะรัฐมนตรีอินเดีย เปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนต่ออายุมาตรการปิดเมืองที่กำหนดไว้ 21 วัน คือจนถึงวันที่ 15 เมษายนนี้ เพื่อชะลอการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยยืนยันว่ารัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาสินค้าขาดแคลน พร้อมไปกับการขัดขวางการที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานและคนยากจนจำนวนนับแสนคนที่ต้องตกงานอย่างกะทันหันและกำลังหาทางกลับภูมิลำเนา ด้วยการจัดหาที่พักในระหว่างเส้นทางเพื่อให้คนยากจนพำนักจนกว่าจะพ้นคำสั่งปิดเมือง



          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียออกประกาศมาตรการปิดเมืองทั่วประเทศเมื่อวันที่ 24 มีนาคม โดยให้ประชากร 1,300 ล้านคนต้องอยู่ภายในบ้านพัก แต่ทำให้ผู้ใช้แรงงานและคนยากจนที่ต้องตกงานในทันทีพยายามเดินทางออกนอกเมืองก่อนที่บริการขนส่งสาธารณะจะหยุดให้บริการเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และยังมีอีกจำนวนหลายหมื่นคนที่ต้องเดินเท้าเพื่อกลับไปยังหมู่บ้านของตัวเอง โดยเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีโมดี ได้ออกแถลงการณ์ขออภัยต่อคนยากจนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดเมือง ที่ยังทำให้เขาถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงว่า ออกมาตรการที่เป็นการซ้ำเติมผู้ได้รับความเดือดร้อน



          สำนักงานสถิติ รายงานว่าเมื่อช่วงปี 2559-2560 อินเดียมีแรงงานไร้ทักษะฝีมือประมาณ 100 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 5 ของแรงงานทั้งประเทศ และแรงงานเหล่านี้กลายเป็นผู้ว่างงานในทันที เนื่องจาก มาตรการปิดเมือง สื่อในอินเดียคาดว่าคำสั่งปิดเมืองทำให้มีการอพยพประชากรหลายแสนคน



          กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 1,071 คน เสียชีวิตแล้ว 29 ราย แต่มีคำเตือนว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าอินเดียอาจมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่า เนื่องจากระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอ



...

ข่าวทั้งหมด

X