ซาดิก ข่าน จากพรรคแรงงาน คว้าเก้าอี้นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

05 พฤษภาคม 2567, 08:39น.


          อังกฤษจัดให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสภาท้องถิ่นแห่งกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2567 และการนับคะแนนของคณะกรรมการการเลือกตั้งของอังกฤษเริ่มต้นในเวลา 09.00 น.ของวานนี้(4 พ.ค.2567) ซึ่งผู้สมัครทุกคนได้เข้าฟังผลการเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา17.00 น.



          บีบีซีรายงานอ้างคณะกรรมการการเลือกตั้งของอังกฤษว่า นายซาดิก ข่าน จากพรรคแรงงาน พรรคแกนนำฝ่ายค้าน ชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ด้วยคะแนน 1,088,225 เสียง หรือร้อยละ 43.8 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่น.ส.ซูซาน ฮอลล์ คู่แข่งจากพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาล รั้งอันดับที่ 2 ได้คะแนน 811,518 เสียง คิดเป็นร้อยละ 32.7 ส่วนนายร็อบ แบล็กกี จากพรรคเสรีประชาธิปไตย รั้งอันดับที่ 3 ร้อยละ 5.8 สำหรับนายข่านชนะการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนสมัยแรกในปี 2559



          นอกจากนั้น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคแรงงานของนายข่านคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นใน 9 เขตจากทั้งหมด 14 เขตในกรุงลอนดอน สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งคิดเป็นร้อยละ 42.8 ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีปี 2564



          นายข่านได้ปราศรัยในโอกาสชนะการเลือกตั้งว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติในชีวิตของเขาที่ได้ทำงานรับใช้ประชาชนในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นมหานครที่เขารัก รู้สึกเป็นเกียรติที่ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 3 วันนี้  การออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ไม่เพียงแต่ช่วยกันสร้างประวัติศาสตร์ให้กับการเมืองท้องถิ่น แต่ทุกคนมาร่วมกันสร้างอนาคตสำหรับชาวกรุงลอนดอนทุกคน



          ระหว่างการปราศรัย มีผู้ฟังบางคนตะโกนแทรก เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก จากพรรคอนุรักษ์นิยม  ประกาศยุบสภาและจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในเดือนม.ค.2568 ซึ่งนายข่านได้ขานรับในประเด็นนี้ ระบุว่าตลอด 8 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลกรุงลอนดอนทำงานในลักษณะว่ายน้ำสวนกระแสกับนโยบายหลายเรื่องของรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมมาตลอด จนกระทั่งบัดนี้ พรรคแรงงานภายใต้การนำของนายเคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงาน พร้อมแล้วที่ชนะพรรคอนุรักษ์นิยมและกลับมาบริหารประเทศอีกครั้งหลังในการเลือกตั้งครั้งหน้า



         นายข่าน กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่นายซูแน็กจะประกาศยุบสภา คืนอำนาจให้กับประชาชน นอกจากนี้ การเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าไม่เพียงแต่กำหนดทิศทางของประเทศ แต่เป็นการกระทำที่กล้าหาญทางการเมือง ซึ่งชาวกรุงลอนดอนอยากให้เกิดขึ้นจริง



         ขณะที่น.ส.ฮอลล์ คู่แข่งหลักของนายข่าน ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายข่าน ระบุว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รณรงค์หาเสียงเป็นนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนในนามพรรคอนุรักษ์นิยม พร้อมให้คำมั่นว่าเธอจะตรวจสอบการทำงานของนายข่าน และขอให้นายข่านพัฒนากรุงลอนดอนดีขึ้นในทุกๆด้าน เพื่อประโยชน์ของทุกคนในเมืองหลวงของอังกฤษ



 



#อังกฤษ



#ผลการเลือกตั้งท้องถิ่น

ข่าวทั้งหมด

X