ป.ป.ส.เผยยาบ้าลักษณะเส้นฝอยสีแดง และยาบ้าเม็ดสีฟ้า ไม่ใช่ยาบ้าชนิดใหม่ ย้ำเสพ-อันตราย ขาย-มีโทษ

29 กุมภาพันธ์ 2563, 12:17น.



           กรณีที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน สนธิกำลังร่วมกันปฏิบัติตาม “แผนปฏิบัติการ 1386 ชุมชนสีขาวสร้างสุข” ตรวจค้นในพื้นที่ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช พบยาบ้า ลักษณะเป็นเส้นฝอยสีแดง และในพื้นที่ ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ พบยาบ้าเม็ดสีฟ้า มีอักษร WY ประทับบนเม็ดยา โดยมีการระบุว่า ยาบ้าที่ตรวจยึดได้ทั้งสองกรณีเป็นยาบ้าชนิดใหม่



          นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) กล่าวว่า เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกว่ามียาบ้าชนิดใหม่เข้ามาแพร่ระบาด จึงให้ข้อมูลว่าสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานงานขอรับของกลางดังกล่าวจากหน่วยงานที่จับยึดได้มาตรวจพิสูจน์แล้วพบว่า ในกรณีแรกยาบ้าที่มีลักษณะเป็นเส้นฝอยสีแดง เป็นยาบ้าซึ่งเดิมมีสภาพเป็นเม็ดเหมือนยาบ้าทั่วไป แต่เนื่องจากถูกความชื้น ทำให้สารซึ่งเป็นองค์ประกอบของเม็ดยาเกิดการตกผลึก เปลี่ยนรูปทรง กลายสภาพจนมีลักษณะเป็นเส้นฝอย ส่วนกรณีที่สอง ยาบ้าเม็ดสีฟ้าจากผลการตรวจพิสูจน์พบว่าทั้งลักษณะเม็ดยาและส่วนผสมของเมทแอมเฟตามีนหรือหัวเชื้อ เหมือนกับยาบ้าที่พบทั่วไป มีแหล่งผลิตจากสามเหลี่ยมทองคำ แตกต่างกันที่สีเท่านั้น จากการสืบสวน เชื่อว่า ขบวนการผลิตใช้สีของเม็ดยาบ้า เพื่อจำแนกกลุ่มลูกค้าและพื้นที่การค้าของตน





            เลขาฯ ป.ป.ส. กล่าวว่า ไม่ว่ายาบ้าจะอยู่ในรูปลักษณะใด ผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นการเสพ ครอบครอง หรือจำหน่าย มีความผิดตามกฎหมาย โดยเฉพาะการเสพ เพราะเท่ากับเป็นการนำสารเคมีต่างๆ เข้าสู่ร่างกายจึงจะมีผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว ขอให้ประชาชนอย่าเข้าไปเกี่ยวข้อง



           ตามแผนปฏิบัติการ 1386 ชุมชนสีขาวสร้างสุข สำนักงาน ป.ป.ส. บูรณาการร่วมกับหน่วยข่าวและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย กวาดล้างกดดันกลุ่มค้ายาเสพติดอย่างต่อเนื่องเป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งข้อเน้นย้ำของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ดำเนินการทุกวิถีทางภายใต้กรอบของกฎหมาย มุ่งมั่นลดปัญหายาเสพติด ลดความเดือดร้อนของประชาชน และเร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากยาเสพติด  ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นบุคคลที่ทำความผิดหรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส.โทร.1386 ตลอด 24 ชั่วโมง



CR:คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 




 

ข่าวทั้งหมด

X