ฝ่ายค้านวอล์คเอาท์หลังรัฐบาลไม่ต่อเวลาให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ นัดลงมติพรุ่งนี้

27 กุมภาพันธ์ 2563, 21:31น.


             การอภิปรายไม่ไว้ วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลของฝ่ายค้าน ดำเนินถึงช่วงเวลา 16.00 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมในขณะนั้น ได้แจ้งว่า เวลาอภิปรายของฝ่ายค้านครบแล้ว ส่วนรัฐบาลเหลือ 1 ชั่วโมง ซึ่งขณะนั้นฝ่ายค้านยังไม่ได้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ทำให้ฝ่ายค้านขอต่อเวลาออกไปอีก ซึ่งวิปรัฐบาลยอมให้ต่อเวลาออกไป 20 นาที จนสามารถอภิปราย พล.อ.ประวิตร จบ



           จนเมื่อเวลา 18.30 น. นายสุชาติ ได้สั่งพักการประชุมเป็นเวลา 30 นาที เพื่อให้ตัวแทนวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านไปประชุมร่วมกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่อร่วมกันหาทางออกในการให้เวลาเพิ่มแก่ฝ่ายค้าน เนื่องจากยังมี ส.ส.ของฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งยังไม่ได้ใช้สิทธิอภิปราย



            เมื่อกลับมาประชุมอีกครั้ง โดยมี นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลให้เวลาแก่ฝ่ายค้านเพิ่มเติมจากเดิมที่มีกำหนดปิดอภิปรายในเวลา 19.00 น. เช่นเดียวกับ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า เมื่อฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ให้เวลาเพิ่มเติม ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่ยังไม่ได้อภิปรายในสภาฯ จะใช้สิทธิในการอภิปรายนอกสภาฯแทน



             ขณะที่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ในเมื่อข้อตกลงของทั้งวิปรัฐบาลและวิปฝายค้านตกลงกันแล้วว่าจะปิดอภิปรายเวลา 19.00 น. ประกอบกับเมื่อเวลาการอภิปรายของฝ่ายค้านหมดลงแล้วก็ต้องเป็นไปตามนั้น



          ด้าน นายสุทิน กล่าวว่า หากยังยืนยันที่จะไม่ให้อภิปรายต่อ ตนเองในฐานะตัวแทนของฝ่ายค้านไม่อาจใช้สิทธิอภิปรายสรุปตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ เมื่อเป็นเช่นนี้การลงมติในวันถัดไปก็อาจจะไม่ชอบตามข้อบังคับ



            จากนั้น กลุ่ม ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ได้ทยอยเดินออกจากห้องประชุมเพื่อลงมาแถลงข่าวด้านล่างห้องประชุม ต่อมา นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ปิดการอภิปราย จากนั้น นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เสนอให้เปิดอภิปราย ต่อมา นายศุภชัย ได้สั่งนับองค์ประชุมก่อนลงมติว่าจะให้มีการอภิปรายต่อหรือไม่ ปรากฏว่า ระหว่างนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้เดินออกจากห้องประชุม ส่งผลทำให้การนับองค์ประชุมมี ส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุมจำนวน 259 คน และมีมติ 251 คะแนนให้ปิดการอภิปราย ต่อมานายศุภชัย แจ้งว่า ผู้เสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสามารถใช้สิทธิอภิปรายสรุปได้อีกครั้งตามข้อบังคับประชุมสภาฯข้อ 75 และเมื่อไม่มีผู้เสนอญัตติอภิปรายสรุป จึงถือว่าการประชุมเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจสิ้นสุดลงแล้ว และขอนัดลงมติในวันที่ 28 ก.พ.เวลา 9.30 น. สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ พล.อ.อนุพงษ์ หลุดพ้นจากการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้านไปโดยปริยาย

ข่าวทั้งหมด

X