แกนนำพรรคการเมืองต่างๆ หารือจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลัง'มหาเธร์'ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ

24 กุมภาพันธ์ 2563, 16:16น.



          รอยเตอร์ รายงานอ้างสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซียว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 94 ปี พรรคคนพื้นถิ่นสามัคคี (พรรคเบอร์ซาตู) ได้ส่งหนังสือกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งกับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ หลังจากชนะการเลือกตั้งกลับมารับตำแหน่งนายกฯมาเลเซียอีกครั้งเมื่อปี 2561 โค่นอำนาจของอดีตนายกฯนาจิบ ราซัค แห่งพรรคอัมโน ได้สำเร็จ เริ่มบริหารประเทศเมื่อเดือนพ.ค. 2561 และได้สัญญาในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลว่าเมื่อบริหารประเทศครบ 2 ปี จะลาออกเพื่อเปิดทางให้นายอันวาร์ อิบราฮิม อายุ 72 ปี หัวหน้าพรรคความยุติธรรมประชาชน (พีเคอาร์) 1 ในพรรคร่วมรัฐบาล ขึ้นทำหน้าที่นายกฯ บริหารประเทศจนครบวาระ 5 ปี



          การลาออกของนายมหาเธร์ ในวันนี้  ทำให้ขณะนี้ แกนนำจากพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาล อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสมเพื่อบริหารประเทศต่อไป



          เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ แกนนำบางคนในพรรคเบอร์ซาตู ของนายมหาเธร์ พร้อมกับแกนนำบางคนจากพรรค พีเคอาร์ ของนายอันวาร์ พร้อมกับพรรคพีเอเอส และพรรคฝ่ายค้าน คือ พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ(พรรคอัมโน) ได้เจรจากันเพื่อหารือแผนจัดตั้งรัฐบาลใหม่ แต่ไม่เชิญนายอันวาร์ ร่วมหารือ ทำให้การลาออกในวันนี้ มีการจับตามองว่าจะมีการผลักดันให้นายมหาเธร์ บริหารประเทศต่อไปจนครบ 5 ปี



          ด้านนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน รัฐมนตรีความมั่นคงภายในของมาเลเซีย ระบุทางเฟซบุ๊กว่าขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า นายมหาเธร์สามารถจะรวบรวมเสียงสนับสนุนจากพรรคอื่นๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมเพื่อบริหารประเทศต่อไปได้หรือไม่



          ล่าสุด เว็บไซต์ข่าวสตาร์ออนไลน์ ระบุว่า นายมหาเธร์ จะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ประมาณ 16.40 น. หลังจากยื่นหนังสือลาออก



         ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองเกิดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความวิตกให้นักลงทุน ดัชนีตลาดหุ้นของมาเลเซีย ร่วงต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่เงินริงกิต ร่วงลงร้อยละ 0.7 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ หรือต่ำสุดในรอบ 3 ปี



CR:Reuters




 

ข่าวทั้งหมด

X